Bạn cần biết

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát virus cúm gia cầm A/H7N9

28/03/2017, 13:33

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu tăng cường kiểm soát virus cúm gia cầm A/H7N9.

cum-gia-cam

Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát virus cúm gia cầm A/H7N9

Theo công điện của Thủ tướng Chính phủ vừa gửi các bộ ngành và UBND các địa phương về việc tập trung phòng chống sự xâm nhiễm của virus cúm gia cầm A/H9N7, thông báo của Tổ chức Nông nghiệp và lương thực của LHQ (FAO) cho thấy tỷ lệ người nhiễm virus cúm A/H7N9 tăng cao đột biến trong thời gian gần đây.

Chỉ tính riêng trong gần 3 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã ghi nhận 533 a nhiễm virus cúm A/H7N9, trong đó các tỉnh có chung biên giới với Việt Nam là Quảng Tây có 17 người nhiễm virus cúm A/H7N9 do tiếp xúc với gia cầm sống bán tại chợ và tỉnh Vân Nam có 2 ca mắc. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã phát hiện trên 2.000 mẫu dương tính với virus cúm A/H7N9 trên gà, vịt, bồ câu, vẹt, ở mô trường tại các chợ gia cầm và một số trường hợp ở trại gia cầm nuôi thương phẩm, gia cầm giống.

Nguy cơ virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm khác từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán và sản phẩm gia cầm nhập lậu, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc là rất cao. Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân hai nước, đặc biệt là cư dân biên giới cũng có thể đưa virus cúm A/H7N9 xâm nhiễm vào trong nước như đã từng xảy đối với Malaysia, Canada…

Để chủ động ngăn chặn virus cúm A/H7N và các chủng cúm gia cầm khác, giảm tối đa thiệt hại  về kinh tế và những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành và UBND các địa phương tập trung : Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, kết cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới; tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, lối mở khu vực biên gưới đối với người từ vùng dịch virus cúm A/H7N9 nhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động đối với gia cầm và môi trường nhằm phát hiện virus cúm A/H7N9 và các chủng cúm gia câm chưa có ở Việt Nam xâm nhiễm vào nước ta.

Công điện cũng yêu cầu, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần quy định cụ thể, giám sát chặt chẽ khu vực buôn bán, giết mổ gia cầm tại các chợ có bán gia cầm sống và tổ chức thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi chợ; xây dựng phương án đóng cửa chợ gia cầm và có các biện pháp xử lý khi phát hiện có virus cúm A/H7N9 tại chợ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.