Thời sự

Thủ tướng yêu cầu xác minh việc địa phương nhận xe sang của DN

01/03/2017, 19:20
image

Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành liên quan xác minh việc địa phương nhận xe sang từ DN.

DN tang xe sang

Chiếc xe Lexus màu trắng trị giá hàng tỷ đồng được một doanh nghiệp tặng cho tỉnh Cà Mau.

Chiều 1/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Báo Giao thông đặt câu hỏi cho người phát ngôn của Chính phủ- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về những ý kiến trái chiều xung quanh việc doanh nghiệp tặng xe sang cho địa phương được dư luận quan tâm thời gian qua:

"Trong khi chúng ta đang quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và ngay trong dịp Tết vừa qua, Chính phủ đã nghiêm khắc yêu cầu các địa phương không tặng quà T.Ư, thì tại một số địa phương vừa qua lại rộ lên việc doanh nghiệp tặng xe sang hàng tỷ đồng cho cấp ủy, chính quyền. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này thế nào? Chúng ta có nên cấm việc chính quyền nhận quà của doanh nghiệp?".

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tiến Dũng nhắc lại sự việc tỉnh Cà Mau nhận hai xe sang hiệu Lexus và Thành ủy Đà Nẵng cũng nhận quà tặng là một xe sang từ doanh nghiệp.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Quyết định 64 của Chính phủ có quy định rất rõ việc này. Ngay sau khi báo chí , đã có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau. "Qua việc này, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Thanh tra Chính phủ và  Bộ Tư pháp kiểm tra, làm rõ. Nếu có vi phạm sẽ báo cáo Thủ tướng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin và cho rằng đây chỉ đạo rất có trách nhiệm của Thủ tướng. Ngay sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí với tinh thần rất minh bạch, rõ ràng.

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhắn lại, quy chế trong Quyết định 64 đã quy định những trường hợp nào không được nhận quà tặng, những hành vi nghiêm cấm nhận quà tặng. "Từ chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và sẽ xem xét kỹ lưỡng để có báo cáo cụ thể lên Thủ tướng", bà Mai nói. 

Trao đổi với Báo Giao thông trước đó, Cục trưởng Cục chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho rằng, việc tỉnh Cà Mau và TP Đà Nẵng nhận ô tô tặng của các doanh nghiệp cần phải xem động cơ, mục đích của việc này. Để xác định, cần kiểm tra lợi nhuận của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước thế nào, làm ăn lỗ, lãi ra sao mà tặng xe vài tỷ đồng như thế? Và sau khi tặng xe, doanh nghiệp có được địa phương ưu đãi gì không… Việc làm rõ động cơ, mục đích này không dễ, nhưng nó là việc làm cần thiết để xóa tan nghi ngờ trong dư luận.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.