Hạ tầng

Thủ tướng yêu cầu xử lý tình trạng khan hiếm vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

18/03/2021, 19:57

Thủ tướng giao Bộ GTVT và các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp trước tình trạng thiếu vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam.

img

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu XL7, XL8 dự án Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đang thi công (Đến nay, dự án còn thiếu khoảng 1 triệu m3 đất đắp, trong khi đang có hiện tượng đầu cơ tăng giá)

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tình trạng khan hiếm vật làm cao tốc Bắc - Nam.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua, báo chí phản ánh tình trạng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng, trong khi các mỏ phải chờ địa phương cấp phép khai thác, có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình; các địa phương cần quản lý về giá, có giải pháp, chế tài kịp thời để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp trước tình trạng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng.

Trước đó, từ ngày 10/3 đến nay, Báo Giao thông đã khởi đăng loạt bài “Trục lợi từ bán vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam” phản ánh về tình trạng 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai đồng loạt gặp phải tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn vật liệu đất đắp nền đường.

Hàng loạt nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá “cắt cổ” cao gấp 2 - 3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ. Việc khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp đang đe dọa tiến độ, chất lượng của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đáng chú ý, theo khảo sát và tính toán của các đơn vị tư vấn, nguồn vật liệu đất đắp tại các địa phương phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không thiếu. Tuy nhiên nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn bị “treo” do chưa được cấp phép. Trong khi đó các mỏ đang khai thác có trữ lượng ít và công suất quá nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, các chủ mỏ thi nhau đẩy giá để “cắt cổ” nhà thầu.

Ngày mai (19/3), Báo Giao thông sẽ đăng tải kỳ 5 của loạt bài: "Trục lợi từ bán vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam” với các ý kiến của đại diện cơ quan chức năng, chuyên gia bàn về những giải pháp, cơ chế, chính sách để tình trạng này không tiếp tục tái diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.