Hạ tầng

Thủ tướng: Bỏ tiền mua cát giá cao của tư nhân làm cao tốc là rất vô lý

06/02/2022, 18:19
image

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giao các mỏ cát, đất cho các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện các dự án cao tốc.

Mỏ là nguồn tài nguyên quốc gia...

Chiều nay (6/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

Kiểm tra dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, thời gian qua có nhiều nỗ lực triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu chú trọng đến chất lượng công trình. "Dự án triển khai trên khu vực có nền đất yếu nên các nhà thầu phải đặc biệt lưu ý xử lý lún. Cùng đó, cần tập trung triển khai để rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án càng sớm càng tốt", Thủ tướng nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các dự án cao tốc sẽ triển khai tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tiến độ của dự án hiện nay đáp ứng đúng kế hoạch. Khối lượng đắp cát gia tải đạt trên 91%. Hiện vẫn còn 2 điểm vướng GPMB ở Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bắt đầu từ điểm tiếp giáp với điểm cuối cầu Mỹ Thuận 2 và kết thúc tại điểm tiếp giáp với dự án cầu Cần Thơ trên QL1, với tổng chiều dài khoảng 23km, tổng mức đầu tư là 4.826 tỷ đồng. Dự án được triển khai thi công từ tháng 2/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2023.

"Khó khăn nhất hiện nay là nguồn vật liệu cát để phục vụ dự án. Theo tính toán cần hơn 2,4 triệu khối cát để đắp, sau khi làm việc với các địa phương, đã giải quyết được khoảng 1,6 triệu khối. Còn hơn 800 nghìn khối vẫn còn thiếu, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án", ông Thi nói.

Ngay tại công trường, Thủ tướng yêu cầu hai địa phương Đồng Tháp và Vĩnh Long tập trung đẩy nhanh GPMB để bàn giao cho các nhà thầu thi công đúng tiến độ.

Về nguồn vật liệu cát, Thủ tướng yêu cầu ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường làm việc với các địa phương để cấp phép khai thác nguồn cát. Những mỏ cát nào đã cấp mà không đúng các thủ tục, quy trình phải thu hồi.

Mỏ nào đã cấp đúng quy trình mà thực hiện không đúng mục đích cũng thu hồi. Những mỏ nào cấp đúng quy trình, sử dụng đúng mục đích, nhưng không có lợi cho cái chung của đất nước cũng phải xem xét lại. Yêu cầu Đồng Tháp, An Giang giao các mỏ cát cho các chủ đầu tư thực hiện dự án cao tốc, không giao cho tư nhân.

“Mỏ cát là nguồn tài nguyên quốc gia, địa phương giao cho tư nhân khai thác, khi triển khai các dự án cao tốc, nhà nước lại bỏ tiền mua cát của tư nhân với giá cao là rất vô lý. Bộ Tài nguyên - Môi trường phải có văn bản hướng dẫn tỉnh Đồng Tháp, An Giang giao các mỏ cát cho chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện các dự án cao tốc để khỏi qua khâu trung gian khiến giá bị đội lên”, Thủ tướng chỉ đạo.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong giai đoạn 2 thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc, ở khu vực ĐBSCL có các tuyến như: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh, Mỹ An - Cao Lãnh… cần hơn 35 triệu khối cát. Vì vậy, nguồn vật liệu cát rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án nói chung.

Đẩy nhanh tiến độ, phải đi kèm nâng cao chất lượng

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đồng tư hơn 5.000 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Hiện dự án đã giải ngân hơn 2.400 tỷ đồng. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài dự kiến hơn 6km, trong đó có 1 cầu chính và 4 cầu trên tuyến, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ thi công, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17.

Gói thầu XL.04 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356÷Km107+740 do Liên danh Công ty TNHH Định An - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty TNHH Nhạc Sơn thực hiện đang vượt tiến độ cao nhất là 6,5%.

Gói thầu chính (XL.03B) thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng dù mới triển khai thi công từ 1/11/2021. Gói thầu này do liên danh Trung Nam E&C, Trung Chính, Công ty VNCN thi công, trong đó phần của Trung Nam E&C đang vươt tiến độ.

Hiện nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công và đã thực hiện xong trụ neo T14, 2/33 đốt thân trụ T15 và đã thi công đổ bê tông đốt S1 thân trụ neo T16. Dự kiến ngày 25/8, sẽ thi công nhịp chính dây văng bao gồm 16 đốt đúc nhịp chính trên mỗi trụ tháp.

Động viên các công nhân đang làm việc trên công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cầu Mỹ Thuận 2 là công trình có kỹ thuật cao, là cầu dây văng đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công và thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trong nước.

“Chúng ta đã thi công xuyên Tết và tinh thần là xuyên tiếp. Do vậy cần tổ chức thay ca, thay kíp, 3 ca 4 kíp để đầy nhanh tiến độ. Cùng với đẩy nhanh tiến độ, phải nâng cao chất lượng và kiểm soát an toàn lao động", Thủ tướng chỉ đạo.

Một số hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra dự án:

img

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tại đây, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương cấp các mỏ khai thác cát cho chủ đầu tư, nhà thầu trực tiếp thi công dự án, tránh tình trạng cấp cho tư nhân, khi nhà nước triển khai cao tốc phải mua lại với giá rất cao.

img

Công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhộn nhịp máy móc thi công những ngày sau Tết.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên công nhân thi công trên công trường.

img

Liên danh nhà thầu Trung Nam E&C, Trung Chính, VNCN thi công trụ chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2.

img

Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án 7 báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng về tiến độ cầu Mỹ Thuận 2

img

Theo kế hoạch, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2023.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.