Quản lý

Thu xe vay thế chấp quá hạn, ngân hàng có được bán đấu giá?

05/06/2019, 17:23

Nhiều chủ xe cho biết, khi người vay nợ quá hạn sẽ bị ngân hàng thu giữ xe...

img
Nội dung một hợp đồng vay ngân hàng mua xe và dùng xe làm tài sản thế chấp

Cách đây 2 năm, anh Ph. (huyện Đan Phượng, Hà Nội) vay 900 triệu đồng của ngân hàng VP Bank tại Hà Nội để mua một chiếc xe tải có giá trị 1 tỷ đồng, đồng thời dùng chính chiếc xe trên (29C-800...) làm tài sản thế chấp ngân hàng. Ngân hàng giữ lại bản chính giấy đăng ký xe và cấp bản sao cho người vay.

Theo hợp đồng, chủ xe vay trong 3 năm, mỗi tháng phải trả cho ngân hàng một số tiền gốc và lãi nhất định. Tuy nhiên, do quá hạn không trả được gốc, lãi vay kỳ, đầu năm 2019 ngân hàng đã thu giữ chiếc xe trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Ph. cho biết, sau vài tháng bị ngân hàng thu giữ xe, mới đây anh đã làm việc với ngân hàng đề nghị được tiếp tục trả gốc, lãi vay từ hạn chậm trả; đồng thời thế chấp thêm một “sổ đỏ” để được tiếp tục nhận xe, thực hiện trả lãi theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, ngân hàng không đồng ý và đã bán chiếc xe trên. Nội dung hợp đồng của hai bên thể hiện, bên vay có quyền xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ, nhưng không nêu cụ thể phương thức xử lý.

Đại diện Phòng Xử lý nợ của VP Bank cũng xác nhận, do người vay vi phạm về nghĩa vụ trả nợ nên ngân hàng đã thu giữ xe thế chấp và đã bán đấu giá tài sản trên. Số tiền thu được sau khi khấu trừ các khoản trả lại một phần cho người vay.

Đề cập cách xử lý xe thế chấp ngân hàng bị thu giữ do nợ quá hạn, một luật sư cho biết, theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, trường hợp bên vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ, vi phạm hợp đồng vay tín dụng, ngân hàng được quyền xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Nếu nội dung hợp đồng không có thỏa thuận về phương thức cụ thể xử lý tài sản thế chấp thì bên cho vay sẽ được bán đấu giá tài sản.

Theo Điều 303 Bộ luật Dân sự 2015 về phương thức xử lý tài sản thế chấp quy định, trường hợp không có thỏa thuận về phương thức xử lý tài sản thế chấp (tài sản đảm bảo vay) thì tài sản được bán đấu giá, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Từ trường hợp thực tế của mình, anh Ph. cho rằng, người có ý định vay mua xe ô tô thế chấp ngân hàng nên thỏa thuận với ngân hàng về một số phương án xử lý tài sản (nếu bị thu hồi) để có cơ hội tìm cách tốt xử lý tốt nhất ,phù hợp với hoàn cảnh của người vay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.