Bạn cần biết

Thừa cân, mệt mỏi, huyết áp cao có khả năng bị mỡ máu

15/05/2015, 05:08

Tôi năm nay 65 tuổi, cao 1m65 nhưng cân nặng 80kg, người luôn mệt mỏi, huyết áp cao.

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, cao 1m65 nhưng cân nặng 80kg, người luôn mệt mỏi, huyết áp cao. Gần đây, tôi lại hay có cơn đau nhẹ ở ngực trái, nghỉ ngơi thì hết. Vậy tôi có khả năng bị rối loạn mỡ máu không, cần chế độ ăn uống và luyện tập ra sao?

Nguyễn Văn Việt (Thái Nguyên)

52
 

Trả lời: Các triệu chứng bác mô tả khá chung chung, nên bác cần đi khám tổng thể, xét nghiệm máu để được xác định đúng bệnh.

Với chiều cao và cân nặng của bác, bác đã bị thừa cân và có khả năng bị mắc rối loạn mỡ máu.

Rối loạn chuyển hóa mỡ hay còn gọi là rối loạn mỡ máu hiện nay là bệnh khá phổ biến của nhiều người, nhiều đối tượng và là nguyên nhân gây nên rất nhiều bệnh tật nguy hiểm như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, mỡ gan, mỡ thận...

Rối loạn mỡ máu là trong máu người bệnh tăng thành phần mỡ gây tác hại cho cơ thể dưới hai dạng chính là tăng quá mức Cholesterol và Triglycerid (mức cho phép Cholesterol là từ 3,9-5,2 mmol.l, Triglycerid từ 0,46-1,88 mmol.l).

Điều trị rối loạn mỡ máu có hai phương pháp, một là nếu không dùng thuốc, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn hợp lý để hạn chế dư thừa các loại mỡ, hạn chế uống rượu và hút thuốc lá. Đồng thời, tập luyện thường xuyên để giúp cơ thể khỏe mạnh, một ngày nên tập 30-45 phút, hàng ngày tập thường xuyên hoặc ít nhất 3 lần/tuần.

Nếu sử dụng thuốc làm giảm mỡ máu phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, vì thuốc điều trị rối loạn mỡ máu cũng có những tác dụng phụ cho cơ thể nên người bệnh không tự ý sử dụng.

Ngay cả khi bác chưa bị mỡ máu, cũng nên vận động (tập luyện) để thúc đẩy mọi hoạt động của cơ thể, của các cơ quan tim mạch, hô hấp, bài tiết, thần kinh... và giúp cho cơ thể tiêu hao hết năng lượng dư thừa.

Phó Giám đốc BV GTVT T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.