Trong nước

Thua liểng xiểng, bóng đá trẻ Việt Nam xuống dốc không phanh

01/11/2018, 08:00

Bóng đá trẻ Việt Nam liên tiếp hứng chịu thất bại tại các giải đấu khu vực và châu lục thời gian qua.

20

U19 Việt Nam (áo đỏ) trắng taytại giải U19 châu Á 2018

Thất bại nối tiếp thất bại

Đội tuyển U19 Việt Nam vừa trở về nước sau thất bại tại giải U19 châu Á 2018. Đoàn quân dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu vào tới bán kết nhưng cuối cùng bị loại ngay từ vòng bảng. Đáng nói hơn, U19 Việt Nam không giành được điểm số nào khi lần lượt thua Jordan, Australia (1-2), Hàn Quốc (1-3). So với thành tích vào tới bán kết giải U19 châu Á 2016 cùng với tấm vé dự World Cup U20, đây rõ ràng là bước tụt lùi lớn của thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Hơn một tháng trước, tuyển U16 Việt Nam cũng dừng bước ngay từ vòng bảng giải U16 châu Á khi giành vỏn vẹn 1 điểm sau 3 lượt trận. Trước đó, vào năm 2016, U16 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hải Biên đã vào tới tứ kết.

Không chỉ thua tan tác ở đấu trường châu lục, ngay đấu trường khu vực, U19 và U16 Việt Nam cũng chẳng thể tạo dấu ấn. Tại giải U19 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 7, U19 Việt Nam chỉ có 2 trận thắng, 2 trận hòa, thua 1 trận, dẫn tới không thể giành quyền vào bán kết. Không lâu sau, đến lượt U16 Việt Nam nói lời chia tay giải U16 Đông Nam Á do không thể đánh bại Myanmar ở lượt đấu quyết định.

Như vậy, kể từ sau thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, bóng đá trẻ Việt Nam liên tiếp thua liểng xiểng trên trường quốc tế. Không những gây thất vọng về mặt kết quả, lối chơi của U19 Việt Nam hay U16 Việt Nam cũng không cho thấy sự rõ nét. Điển hình như tuyển U19 Việt Nam vừa dự giải U19 châu Á 2018. Đoàn quân trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn tấn công thiếu sắc sảo, phòng ngự hời hợt, tinh thần thi đấu cũng không cao.

Nên nhớ rằng, U19 Việt Nam là tập hợp của các cầu thủ đã thi đấu cùng nhau hơn 1 năm qua, dự nhiều giải đấu giao hữu quốc tế. Lứa U16 Việt Nam nòng cốt chính là lứa U15 từng vô địch Đông Nam Á 2017. Như vậy, không thể nói các cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Hiện tượng hay bản chất?

Trước thực trạng trên, Báo Giao thông đặt ra một câu hỏi rằng đây là hiện tượng hay bản chất? Bình luận viên Ngô Quang Tùng khẳng định còn quá sớm để tìm kiếm chính xác câu trả lời. “Bóng đá trẻ Việt Nam thực ra mới khởi sắc rõ rệt từ khoảng hai năm trở lại đây. Thành quả chúng ta thu được dựa trên hai lứa, một là lứa Công Phượng, Xuân Trường và hai là lứa Quang Hải, Văn Hậu. Sau hai lứa này, bóng đá Việt Nam chưa thấy xuất hiện một lứa tiếp theo xuất sắc. Như vậy, ngay cả việc chúng ta có được những thành công vừa qua cũng chưa hẳn là bản chất. Từ đó suy ra, lớp trẻ gồm U19 và U16 hiện nay thua nhiều hơn thắng cũng không hẳn là hiện tượng”.

Nói vậy nhưng bình luận viên Quang Tùng cũng nhìn nhận, việc đào tạo trẻ luôn tiềm ẩn nhiều sai số và cần sự kiên trì nhất định nếu muốn đi tới thành công: “Ngay cả những quốc gia có nền bóng đá phát triển, thành tích của các đội trẻ cũng chưa chắc ổn định theo kiểu 1 cộng 1 bằng 2. Đó là chưa kể đến công tác chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế của bóng đá trẻ Việt Nam có thể còn những thiếu sót hoặc trong hệ thống đào tạo còn lỗ hổng. Vấn đề là nền bóng đá đối xử với những lỗ hổng đó như thế nào. Nhìn nhận thực tế và khắc phục hay đào sâu thêm. Theo tôi, bóng đá trẻ Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng và cần thêm thời gian để phát triển”.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho hay, ông không hề bất ngờ về những thất bại của U19 Việt Nam hay U16 Việt Nam. “Chúng ta có một lứa U23 tốt và nghĩ rằng tất cả đều tốt nhưng thực tế không phải vậy. Đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam nhiều điểm sáng nhưng thiếu đồng bộ. Vẫn còn nhiều địa phương, nhiều CLB nói không với đào tạo trẻ nên nguồn lực huy động chưa phải tốt nhất. Thêm vào đó, việc tuyển chọn cũng không mang ý đồ rõ ràng. Tôi lấy ví dụ, anh tuyển trung vệ thì phải ưu tiên cầu thủ to cao, tiền đạo phải nhanh nhẹn”.

Nói riêng về lứa U19, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Lứa U23 hiện nay khi còn ở độ tuổi U19 nhiều cầu thủ được chơi chuyên nghiệp nên trưởng thành nhanh, thi đấu bản lĩnh. Còn lứa U19 hiện tại đa phần vẫn đang thuộc dạng đào tạo trẻ, một số đá ở giải hạng Nhất. Chính bởi vậy, dù kỹ năng không quá kém nhưng tư duy chiến thuật của lứa hiện tại thua xa lứa U23”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.