Thế giới

Thua liểng xiểng, IS dùng cả vũ khí hóa học chống đỡ

16/03/2015, 06:46

Nhiều bằng chứng cho thấy sau những thất bại liên tiếp từ đầu năm đến nay, phiến quân IS đã sử dụng vũ khí

112

Các chiến binh người Kurd Iraq trong cuộc chiến chống lại IS

Sử dụng vũ khí hóa học

Hôm qua (15/3), hãng tin Reuters dẫn lời đại diện Hội đồng An ninh người Kurd Iraq đưa ra những bằng chứng chứng minh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc đụng độ.

Cụ thể, các giám định mới nhất đã tìm thấy dấu vết chất clo tại hiện trường một vụ tấn công tự sát hồi tháng 1 năm nay tại một con đường giữa thành phố Mosul miền Bắc Iraq. Trước đó, hàng chục chiến binh người Kurd có triệu chứng nôn oẹ, nhức đầu sau các vụ đánh bom tại thành phố Mosul.

Các cuộc giám định từ mẫu đất và quần áo được thực hiện tại phòng thí nghiệm của một nước thuộc liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.  Kết quả cho thấy các mẫu thử đều chứa hàm lượng clo cao. Ngoài ra, phiến quân IS còn bị nghi sử dụng khí clo trong những cuộc tấn công trước đây tại Iraq và Syria.

Hội đồng An ninh người Kurd còn công khai nghi ngờ IS sử dụng vũ khí hoá học trong các cuộc giao tranh ở thành phố Tikrit. Clo bị cấm sử dụng trong tấn công quân sự theo Công ước Vũ khí hóa học năm 1997, theo AP.

Mở rộng phạm vi

Cuối tuần qua, Tướng John Kelly (Tư lệnh Bộ Chỉ huy Nam Mỹ, thuộc quân đội Mỹ) lên tiếng cảnh báo việc khoảng 100 chiến binh IS vừa được tuyển mộ đã rời khỏi Caribe và Nam Mỹ để tới Syria tham gia huấn luyện và chiến đấu. Theo Tướng Kelly thì “trong thời gian ở Syria, họ sẽ được đào tạo để giết người và dĩ nhiên mọi người sẽ lo ngại nếu họ quay về nhà. Những người này thuộc những nước: Jamaica, Trinidad và Tobago, Suriname và Venezuela. Những người này sau khi quay về có thể xâm nhập các mạng lưới nhập cư, rồi tìm cách vào Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ông John Brennan -  Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết, cuộc chiến chống IS sẽ ngày một khó khăn hơn vì chúng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội để tuyển quân và chỉ đạo các hoạt động. Điển hình như IS và nhóm vũ trang cực đoan Boko Haram ở Nigieria vừa tuyên bố liên minh, đe dọa toàn bộ khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, Boko Haram đưa lên mạng đoạn ghi âm thề sẽ trung thành với IS. Và Người phát ngôn IS - Abu Mohammed al-Adnani cho biết, tổ chức này chấp nhận lời thề trung thành của Boko Haram và IS có thể mở rộng sang vùng Tây Phi. Boko Haram năm ngoái đã giết hại hơn 10 nghìn người.

Cựu điệp viên FBI Ali Soufan phân tích: Với sự ủng hộ sẵn có từ các nhóm khủng bố cực đoan khác, khi bị dồn vào chân tường, IS có thể thay đổi chiến lược chuyển từ trực tiếp hành động sang cho các tổ chức chi nhánh.

Ngoài ra, IS còn có thể tận dụng công nghệ để kích động, hướng dẫn và tổ chức các vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" tại các nước phương Tây, chỉ cần có mạng internet, như vụ tấn công khủng bố Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo (Pháp), hay vụ tấn công quán cà phê ở Copenhagen (Đan Mạch). Ông Brennan nhấn mạnh: "Trong thế giới này, một phần tử cực đoan đơn lẻ có thể lên mạng và học cách tiến hành một vụ tấn công mà không cần phải ra khỏi nhà”.

Theo CIA, hồi đầu tháng 3/2015, khoảng 180 người Mỹ đã đến Syria tham gia các tổ chức thánh chiến Hồi giáo; trong đó 40 người đã quay về nước. Liên quan đến vấn đề này, ông James Comey, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết: IS đang gia tăng kêu gọi các cuộc tấn công kiểu “sói đơn độc” nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật, các binh sĩ và nhân viên tình báo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.