Thời sự Quốc tế

Thừa nhận không kích nhầm tại Kabul, tướng Mỹ có hành động hiếm thấy

18/09/2021, 09:10

Hành động của Mỹ tại thủ đô Kabul, Afghanistan hồi cuối tháng 8 đã khiến 10 dân thường, bao gồm 7 trẻ em, thiệt mạng oan.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận những con số thương vong trên và lên tiếng xin lỗi vì sai lầm trong vụ không kích hôm 29/8.

Trong sự việc này, ý định ban đầu của Mỹ là tiêu diệt một kẻ khủng bố liều chết thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) nhằm phá âm mưu tấn công sân bay Kabul nhưng cuối cùng gây ra rất nhiều thương vong cho dân thường.

Trước báo giới, tướng Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết: “Tại thời điểm không kích, chúng tôi tin đã diệt trừ mối đe doạ nhằm vào lực lượng Mỹ tại sân bay Kabul. Nhưng kết luận điều tra cuối cùng cho thấy đây là sai lầm nghiêm trọng”.

Theo tướng Frank McKenzie, những người bị thiệt mạng trong vụ không kích đó không phải là phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Khorasan (ISIS Khorasan- chi nhánh của ISIS) hay đe doạ trực tiếp tới lực lượng Mỹ. Lầu Năm Góc đang cân nhắc bồi thường cho các nạn nhân.

img

Tướng Frank McKenzie, Chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ. Ảnh - Sky News

Trong một thông báo khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết thêm, vụ tấn công khiến ông Ahmadi, nhân viên làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận Nutrition and Education International, thiệt mạng.

Hiện tại, chúng tôi đã biết, ông Ahmadi không có liên hệ tới tổ chức ISIS-Khorasan và những hoạt động của người này tại thời điểm đó hoàn toàn vô hại, không phải là mối đe doạ khủng bố.

“Chúng tôi xin lỗi và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc từ sai lầm quá lớn này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

img

Hiện trường vụ không kích của quân đội Mỹ hôm 29/8. Ảnh - Reuters

Hãng tin Reuters khi bình luận cho rằng đây là hành động hiếm thấy của các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi trực tiếp lên tiếng xin lỗi về thương vong của dân thường trong các vụ không kích do quân đội nước này thực hiện.

Sai lầm không kích kể trên xảy ra khi Mỹ đang gấp rút sơ tán dân thường và nhân viên người Afghanistan rời khỏi thủ đô Kabul giữa lúc hạn chót rút quân đang đến gần và những mối đe doạ khủng bố thường trực.

Chỉ cách đó vài ngày, Mỹ hứng chịu một vụ tấn công liều chết nhằm vào sân bay Kabul khiến ít nhất 13 binh sỹ thiệt mạng khi đang làm công tác sơ tán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.