Thời sự

Thưa ông Phó Vụ trưởng, cá chết bao nhiêu mới đủ "lớn"?

09/05/2016, 15:41
image

Phát biểu của ông Phó Vụ trưởng rằng cá chết trắng sông Bưởi “không lớn”, bạn đọc bức xúc hỏi "bao nhiêu mới lớn"?

Ca song buoi

Phát ngôn gây sốc của ông Phó Vụ trưởng vụ nuôi trồng thủy sản về hiện tượng cá chết trắng sông Bưởi.

Về việc cá chết la liệt trên sông Bưởi đoạn qua các xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ (Thạch Thành – Thanh Hóa), trên Báo Dân Việt,  ông Phạm Khánh Ly, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết "chưa nắm được sự việc vì đây là vấn đề xảy ra ở địa phương".

Cũng tờ báo này dẫn lời ông Ly, "vụ việc này không lớn" bởi đoạn sông Bưởi nơi có cá chết chỉ có vài chục hộ dân sinh sống và làm nghề nuôi cá, địa phương có thể xử lý được. Ông cũng cho hay Vụ Nuôi trồng thủy sản chỉ có hơn 10 người, không thể nắm bắt và xử lý các vụ việc nhỏ lẻ ở khắp 63 tỉnh thành.

Phát biểu hững hờ của ông Phó Vụ trưởng lập tức gây bức xúc trong cộng đồng.

“Người dân dọc sông Bưởi chảy qua mấy xã, ảnh hưởng nhiều hộ gia đình, thiệt hại cũng lớn, vậy mà Vụ trưởng nói chỉ là "vụ việc nhỏ lẻ"? Báo chí đưa tin cả tuần nay mà ngài không nắm được chút tin tức nào sao?”, một nick facebook có tên Tuấn Đạt bình luận.

Nhưng không chỉ có một đoạn sông Bưởi. Theo phản ánh của Báo Giao thông, đã có hiện tượng cá chết hàng loạt ở khu vực cửa Lạch Bạng và Kênh Than trên vùng sông đổ ra biển huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Theo các chủ nuôi, do ô nhiễm, cứ thủy triều lên là cá chết. Nhiều hộ kinh doanh lồng bè ở đây thiệt hại do cá chết lên tới hơn nửa tỷ đồng.

lai-xuat-hien-ca-chet-o-cua-song-ra-bienjpg2-1902

Có hiện tượng cá chết ở những vùng cửa sông đổ ra biển tại Thanh Hóa

Đây không còn chỉ là vụ việc đơn lẻ mà đã lan rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh và có nguy cơ phát triển sang các vùng khác.

Hàng loạt cư dân mạng, trong đó có không ít người dân xứ Thanh, đặt câu hỏi “Ông Phó Vụ trưởng  nói gì lạ vậy? Cá chết mấy ngày nay mà chưa nắm được thông tin. Nếu cho rằng những thiệt hại lên tới 500 - 700 triệu đồng của ngư dân là không lớn, vậy thưa ông Phó Vụ trưởng, không biết bao nhiêu mới đủ "lớn"? Facebooker có nick là Thai Binh bức xúc: "17 tấn cá chết mà còn không lớn, có thể không lớn với ông, nhưng đối với dân nghèo là một tài sản lớn được ky cóp từ những giọt mồ hôi đó ông"...

>>>XEM VIDEO CÁ CHẾT Ở CửA SÔNG ĐỔ RA BIỂN TẠI THANH HÓA:

Rõ ràng, những lời nói của ông Vụ trưởng Ly không chỉ là sự “vô cảm đến hờ hững” trước những mất mát của người dân mà còn là thái độ và cách làm việc “máy  móc”. Ít ra ở cương vị của mình trước những thiệt hại trên thực tế không còn nhỏ (17 tấn cá sông Bưởi chết bất thường và đang lan ra cửa sông đổ ra biển), ông Phó Vụ trưởng ít nhất cũng nên một lần đến tận hiện trường tìm hiểu sự việc chứ không chỉ ngồi “chờ báo cáo của địa phương”. 

Lại nói đến trách nhiệm của địa phương. Trong việc này, lãnh đạo Thanh Hóa cũng đã vào cuộc nhưng...quá chậm. 4 ngày sau khi cá chết trắng sông, người dân trắng tay, còn báo chí thì liên tục đưa tin, ông Phó chủ tịch thường trực tỉnh này là Nguyễn Đức Quyền mới "vi hành"  rồi chỉ đạo giải quyết mà không biết có...giải quyết được không?

Trong khi người dân hoang mang chưa rõ nguyên nhân cá chết, ông Phó Vụ trưởng Nuôi trồng thủy sản đang ở đâu? 

Cứ tạm cho đây là việc "không lớn" theo như lời ông Phó Vụ trưởng Ly thì cũng khó có thể chấp nhận. Bác Hồ đã dạy “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh", thưa ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.