Đời sống

Thừa Thiên-Huế: 4 nhóm ưu tiên lấy mẫu sàng lọc Covid-19 gồm đối tượng nào?

18/02/2021, 16:43

Ngày 18/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thừa Thiên Huế cho biết vừa có văn bản về việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

img

Thừa Thiên Huế tiến hành xét nghiệm sàng lọc cộng đồng virus SARS-CoV-2 cho các đối tượng 4 nhóm ưu tiên (Ảnh minh họa)

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành xét nghiệm sàng lọc cộng đồng virus SARS-CoV-2 cho các đối tượng (4 nhóm ưu tiên), nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo kết luận của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ngày 16/2/2021.

Cụ thể, nhóm ưu tiên 1 là những người thuộc diện cách ly tập trung theo hướng dẫn tại Công văn số 606 ngày 9/2 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về việc ban hành sơ đồ hướng dẫn cách ly phòng chống dịch Covid-19, gồm: Người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (F1).

Người đã đi/đến/về từ các tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương, các xã/phường/thị trấn được Bộ Y tế công bố có điểm dịch của TP. Hà Nội đến tỉnh Thừa Thiên Huế từ 15h ngày 6/2.

Người đã đi/đến/về từ các các xã/phường/thị trấn được Bộ Y tế công bố có điểm dịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Gia Lai đến tỉnh Thừa Thiên Huế từ 6h ngày 9/2. Người đã đi/đến/về từ các điểm có dịch được Bộ Y tế công bố, cập nhật hàng ngày.

Số lần xét nghiệm 3 lần vào các ngày 1, 6, 14.

img

Hành khách xuống tàu tại Ga Huế khai báo y tế tại chốt kiểm tra trước Tết Nguyên đán Tân Sửu

Nhóm ưu tiên 2 là những người từng đi/đến/về từ các quận/huyện/thị xã có điểm dịch được Bộ Y tế công bố, đặc biệt là các quận/huyện của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nhưng không thuộc diện cách ly tập trung về địa phương.

Về số lần xét nghiệm nhóm ưu tiên 2 này, đối với người chưa qua 14 ngày kể từ ngày rời vùng dịch: 1 lần ngay khi phát hiện. Đối với người đã qua 14 ngày kể từ ngày rời vùng dịch: 1 lần khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc khi có chỉ định địa danh cụ thể do Bộ Y tế xác định, ví dụ như huyện Cẩm Giàng, TP. Hải Dương…

Tỉnh cũng quy định về số lượng lấy mẫu và giao đơn vị tổ chức thực hiện. Cụ thể, tại cộng đồng (bao gồm cả nhân viên, người lao động trong các dự án, các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu kinh tế, công nghiệp): 15% số công dân về địa phương. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện/thị xã/thành phố tổ chức thực hiện.

Tại sân bay Phú Bài, lấy ngẫu nhiên 10% số công dân về địa phương ngay tại sân bay. Sở Y tế chỉ đạo TTYT TX. Hương Thuỷ tổ chức lấy mẫu. Tại Ga Huế, lấy ngẫu nhiên 10% số công dân về địa phương ngay tại sân ga. Sở Y tế chỉ đạo TTYT TP. Huế tổ chức lấy mẫu.

Nhóm ưu tiên 3, là những người có triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm đường hô hấp (ho, sốt…) tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Số lần xét nghiệm: 1 lần ngay khi phát hiện.

Nhóm ưu tiên 4 gồm các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở cách ly y tế, các chốt kiểm dịch. Nhân viên y tế và bệnh nhân tại các khoa có nguy cơ cao của tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Rà soát cán bộ, nhân viên, người lao động đang làm việc tại các cảng biển, sân bay, nhà ga, bến xe.

Nhân viên làm việc tại các quán ở các địa phương phục vụ hành khách đi xe liên tỉnh dọc QL1, đặc biệt tại huyện Phú Lộc, huyện Phong Điền. Tất cả chuyên gia người nước ngoài đang làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và 10% công nhân có yếu tố dịch tễ làm việc trong các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh.

Giao Ban Quản lý Khu Kinh tế, Công nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà soát và lập danh sách để lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Mẫu xét nghiệm gửi về CDC Thừa Thiên Huế từ 17-24/2/2021

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 28/1/2021 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 717 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại 13 tỉnh/thành phố trên cả nước, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài luôn hiện hữu.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương, TTYT các huyện/thị xã/thành phố khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC) kể từ ngày 17- 24/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.