Thời sự

"Thừa Thiên Huế cần rút ra bài học sau dự án ở đèo Hải Vân"

01/12/2014, 19:35

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tỉnh Thừa Thiên Huế cần nghiêm túc xem xét và rút ra bài học sau dự án ở đèo Hải Vân, sau đó báo cáo lại Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/12
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/12

Trong buổi họp báo Chính phủ chiều 1/12, rất nhiều phóng viên đã đặt ra những câu hỏi thắc mắc xung quanh việc Thừa Thiên-Huế cho doanh nghiệp nước ngoài làm chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân.

Dù dự án này đã được chỉ đạo dừng lại nhưng dư luận vẫn đặt ra câu hỏi, liệu tỉnh Thừa Thiên-Huế có thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật hay không?

Trả lời câu hỏi đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, liên quan đến dự án này, mọi thông tin đều đã được công khai.

“Ngay sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, có nhiều ý kiến lên tiếng về tầm quan trọng trong vị trí chiến lược của địa điểm đèo Hải Vân thì UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã họp với các Bộ, ngành chức năng và các cơ quan liên quan của Trung ương, ra quyết định dừng dự án này và giao lại trách nhiệm cho Ban quản lý Dự án khu Lăng Cô - Chân Mây. Ban quản lý dự án sẽ tiếp tục làm việc với đối tác theo đúng tinh thần của pháp luật quy định” – Bộ trưởng Nên cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc cần nghiêm túc nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì ngay trong hợp đồng của dự án này cũng có một số sơ hở cần phải được xử lý.

“Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế xem xét, rút ra bài học rồi báo cáo Chính phủ. Sau đó, có vấn đề gì Chính phủ sẽ chỉ đạo tiếp. Dù thế nào thì việc làm này cũng đã dừng lại” – Bộ trưởng Nên nhấn mạnh.

Mới đây, ngày 26/11, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao về việc quyết định dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế trên núi Hải Vân.

Quyết định này được đưa ra sau khi có rất nhiều ý kiến phản đối của dư luận, đặc biệt là từ lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Bộ Quốc Phòng… vì dự án được cấp phép đầu tư ở vị trí nhạy cảm về an ninh, quốc phòng.

Vào tháng 10/2013, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã cấp giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế cho Công ty cổ phần Thế Diệu (do Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên-Huế) với thời hạn 50 năm, được đại diện bởi các doanh nhân quốc tịch Trung Quốc.

Khu du lịch này có diện tích khoảng 200ha tại khu vực mũi Cửa Khẻm - nơi núi Hải Vân nhô ra biển Đông, với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn trong thời gian 10 năm (2013-2023). Dự án bao gồm khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao với 450 phòng, khu nghỉ dưỡng 5 tầng với 220 căn hộ cao cấp, 350 căn hộ biệt thự, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu dịch vụ, nhà hàng, bãi tắm…

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.