Thị trường

Thừa Thiên Huế cảnh báo mô hình kinh doanh đa cấp, “Crowd1” trái phép

19/01/2021, 12:47

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân không tham gia “Crowd1” và các hình thức có dấu hiệu kinh doanh đa cấp khác…

img

Hình ảnh về "Crowd1" trên mạng internet (Ảnh minh họa)

Sáng 19/1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động kinh doanh đa cấp.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên hình thức hoạt động có dấu hiệu kinh doanh đa cấp với tên gọi dự án “Crowd1” do một số doanh nghiệp tư nhân thuộc lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện trong và ngoài tỉnh thực hiện, thông qua nhiều phương thức.

Dự án này được lan truyền rất nhanh trên các trang thông tin điện tử, youtube các nhóm mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, TelegramX…).

Để tránh rủi ro về mặt vật chất và pháp lý, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo người dân không tham gia đầu tư, hay phát triển hệ thống kinh doanh vào dự án nêu trên.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh khẩn trương thông tin, khuyến cáo rộng rãi về nguy cơ, rủi ro, hậu quả tác hại của các hình thức hoạt động mua bán, giao dịch, đầu tư kinh doanh tiền ảo bất hợp pháp, kêu gọi các tầng lớp nhân dân không tham gia “Crowd1” và các hình thức có dấu hiệu kinh doanh đa cấp khác (Wefinex, RaidenBo, Bitono...); kịp thời tố giác với cơ quan công an, chính quyền địa phương khi phát hiện dấu hiệu lôi kéo, tụ tập tham gia.

“Quán triệt, yêu cầu cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật liên quan dấu hiệu, phương thức kinh doanh đa cấp, có trách nhiệm phổ biến, vận động gia đình, xã hội nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản, tránh bị lôi kéo tham gia hoặc bị phần tử xấu lợi dụng hoạt động phạm tội; rà soát, phát hiện, có biện pháp xử lý đối với cán bộ, nhân viên vi phạm.

Đặc biệt thận trọng, chủ động tham khảo cơ quan chức năng khi kêu gọi, tiếp nhận tài trợ, hỗ trợ từ các tổ chức tài chính có dấu hiệu kinh doanh đa cấp; từ chối tiếp nhận của “Crowd1” dưới mọi hình thức, không để các tổ chức này lợi dụng quảng bá hình ảnh, lôi kéo người dân tham gia”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Sở TT&TT phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, áp dụng các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, hạn chế việc quảng bá, lan truyền “Crowd1” và các hình thức có dấu hiệu kinh doanh đa cấp (Wefinex, RaidenBo, Bitono...) trên internet, mạng xã hội; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Sở Du lịch thông báo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn nâng cao cảnh giác, thông báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn thuê mượn địa điểm, tụ tập đông người, đặt tiêu đề tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu, lôi kéo người tham gia “Crowd1”.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, được giới thiệu là hình thức kinh doanh thu nhập cao, là sân chơi khởi nghiệp cho giới trẻ, chia sẻ 80% doanh thu cho người tham gia, “Crowd1” cho phép người tham gia sử dụng các thiết bị điện tử kết nối Internet để mua cổ phiếu ảo của Affilgo và Miggster (là công ty con của “Crowd1”, hoạt động game online và casino), được hứa hẹn sở hữu lượng cổ phiếu giá trị lớn khi các công ty này lên sàn giao dịch chứng khoán và nhận phí “hoa hồng”; để thu lại số tiền đầu tư mua cổ phiếu, người tham gia phải mời thêm 4 người khác cùng chơi.

"Thực tế, “Crowd1” chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, từng bị Đài Truyền hình Việt Nam cảnh báo và khuyến cáo người dân không nên tham gia, bản chất là huy động và sử dụng tiền của người sau chi trả cho người trước, tiềm ẩn rủi ro cao về mặt giá trị và pháp lý", UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.