Xã hội

Thừa Thiên - Huế: Đua nhau lập “mộ gió”, chiếm đất trái phép

25/04/2016, 21:21

Các hộ dân trong và ngoài địa phương đua nhau lập mộ giả nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để.

mộ giả

 Hàng loạt vị trí đất đã bị “xí phần” để chờ người chết tại xã Phú Xuân

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay cạnh khu Nghĩa trang thôn Diên Đại (Phú Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) xuất hiện hàng loạt ngôi “mộ gió” (mộ giả) đã và đang được xây dựng. Trên mỗi ngôi mộ này đều cắm tấm bia tạm bợ và được đặt cùng tên cho “người quá cố” là BT. Tại nhiều vị trí, người dân còn tự ý xây tường bao để chiếm đất làm nghĩa trang gia đình.

Theo các hộ dân khu vực lân cận, tình trạng diễn ra từ năm 2007 và “nở rộ” trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, từ năm 2010, UBND huyện Phú Vang đã đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân ở thôn Diên Đại với diện tích 5 ha (sau đó mở rộng lên 10 ha, năm 2013) để phục vụ nhu cầu an táng, cải táng của nhân dân các xã trên địa bàn như: Phú Mỹ, Phú Thượng, Phú Dương, Phú An và thị trấn Thuận An… Tuy nhiên, vấn nạn làm mộ giả, xí đất ngoài nghĩa trang vẫn không giảm mà ngày một gia tăng, phức tạp.

Ông Phan Văn Đông, Trưởng thôn Diên Đại cho biết, đất trong nghĩa trang còn nhiều nhưng một số hộ dân vẫn lén ra ngoài chiếm đất làm mồ mả trái phép. Nhiều trường hợp ngoài địa phương cũng kéo nhau lên đây chiếm đất trá hình tinh vi. “Họ móc nối với những người bán vật liệu, trả giá vật liệu cao đến cả triệu đồng (trong khi giá bình thường chỉ vài chục nghìn) để “quy đổi” số tiền đó ra mua đất”, ông Đông nói.

Ông Võ Văn Cho, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân thừa nhận, từ khi ông còn đương chức Chủ tịch UBND xã đã xuất hiện nạn xâm chiếm đất làm nghĩa trang. Năm 2007, chính quyền phát hiện và xử lý một trường hợp nhưng sau đó tình trạng này không giảm mà càng phổ biến hơn. Thống kê, tại thôn Xuân Ổ đến nay có 22.256m2 đất rừng bị chiếm dụng trái phép.

Tương tự tại thôn Diện Đại bị xâm chiếm 12.099m2. Con số này tại thôn Quảng Xuyên, Lộc Sơn ở mức 3.000-6.000m2. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Phú Xuân, đến nay, ngoài các trường hợp xâm chiếm đã được ngăn chặn, cưỡng chế, hiện vẫn còn 54 trường hợp bao chiếm đất rừng trái phép.

Ngoài một số người địa phương, số còn lại chủ yếu là các trường hợp bên ngoài, hoặc có người thân, gốc gác ở Phú Xuân. “Chưa có sơ sở để xác định có hay không việc mua bán đất “để dành” cho người chết, nhưng nếu  không có sự giúp sức của người trong địa phương thì không thể xảy ra tình trạng như thế. Xã đã tổ chức kiểm tra, xử lý nếu không toàn bộ diện tích đất cát trên địa bàn đã bị “xí phần” làm nghĩa trang.

Cũng có trường hợp họ lén lút, chôn rồi khó xử lý, chỉ mời về làm việc, một số trường hợp xây dựng trái phép thì công trình đã gần hoàn thành…”, ông Dũng nói. Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, ông La Phúc Thành cho biết, sẽ rà soát từng khu vực, lăng mộ nào ngoài quy hoạch thì tiến hành cưỡng chế, đập bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.