Đời sống

Thừa Thiên Huế: Giám sát chặt tài xế, phụ xe khi giao nhận hàng hóa

21/06/2021, 16:55

Chỉ đạo trên được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thừa Thiên Huế nhấn mạnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch ngày 21/6.

img

Người đi trên ô tô con, xe máy kiểm tra thân nhiệt trước khi quét mã QR đăng ký vào địa bàn Thừa Thiên Huế tại chốt kiểm tra y tế trên QL1 phía Bắc tỉnh

"Phương châm xuyên suốt của tỉnh là luôn luôn lấy phòng là chính"

Tại cuộc họp, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành trên cả nước và các địa phương lân cận tiếp tục gia tăng.

Vì vậy, các địa phương, các lực lượng không được một phút giây nào lơi lỏng trong phòng chống dịch và có chính sách, chiến lược hợp lý cho “cuộc chiến” còn lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lưu ý nếu việc phát hiện và xử lý chậm thì sẽ dẫn đến lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là rất cao, yêu cầu các địa phương phải chủ động được các biện pháp giám sát, phát hiện nhanh, khoanh vùng sớm nhất.

Bên cạnh đó, có cơ chế, chính sách để nâng cao năng lực tổ giám sát cộng đồng, vì đây là lực lượng giám sát tốt nhất việc cách ly tại nhà và người về địa phương.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các cán bộ công chức, viên chức phải đi đầu và gương mẫu trong công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị không tổ chức các chuyến đi công tác đến các vùng có dịch và hạn chế đi công tác ngoại tỉnh; trường hợp đặc biệt cần thiết, phải được thủ trưởng cơ quan, đơn vị cho phép và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh về việc đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch.

img

Riêng trên QL1 "cửa ngõ" phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế hiện vẫn duy trì 3 chốt kiểm tra y tế đối với xe khách và xe tải dưới 5 tân, xe máy và ô tô con, xe ô tô đầu kéo và xe tải trên 5 tấn

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công dân từ vùng dịch đến địa bàn, đảm bảo tất cả công dân ngoài địa bàn vào phải được theo dõi, kiểm soát y tế theo quy định; tổ chức quản lý, giám sát công tác cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú; hướng dẫn, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận hàng hóa từ các vùng dịch vào địa phương đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tuyệt đối không để xảy ra sơ suất trong việc quản lý tài xế và phụ xe khi giao nhận hàng hóa tại địa phương.

“Phương châm xuyên suốt của tỉnh là luôn luôn lấy phòng là chính, nếu để dịch bệnh xảy ra là vô cùng phức tạp.

Vì vậy mọi lượng phải cố gắng làm sao không để dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng để đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân, duy trì phát triển kinh tế- xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Đã phát hiện hơn 5.000 lượt xe vi phạm

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhằm đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả đối với các phương tiện giao thông khi vào giao, nhận hàng tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như di chuyển qua địa bàn, tỉnh Thừa Thiên Huế đã áp dụng đồng thời việc kiểm soát dựa vào khai báo y tế kết hợp với áp dụng kiểm soát bằng công nghệ.

img

Cùng với việc cấp 3 loại thẻ (vàng- xanh- đỏ), hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường cũng sẽ căn cứ vào các loại thẻ được cấp cho phương tiện ô tô để giám sát việc tuân thủ quy định phòng chống dịch

Trong đó, tỉnh áp dụng hình thức cấp và phân biệt 3 loại thẻ, gồm: “Thẻ vàng” áp dụng cho các phương tiện đi qua không dừng tại tỉnh Thừa Thiên Huế; “Thẻ xanh” cấp cho các phương tiện giao nhận hàng tại tỉnh Thừa Thiên Huế không xuất phát từ vùng có dịch; “Thẻ đỏ” cấp phát cho xe vào giao, nhận hàng tại tỉnh xuất phát từ vùng có dịch.

Với loại “thẻ vàng” nói trên, phương tiện giao thông phải tuân thủ chính sách khi đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế phải theo tuyến duy nhất là đường tránh Huế và không được dừng đỗ. Đối với “thẻ xanh”, phương tiện tự do đi lại trên địa bàn tỉnh để giao nhận hàng và đảm bảo các quy định chống dịch.

Còn với “thẻ đỏ” thì chủ giao nhận hàng tại tỉnh phải cam kết các điều kiện đảm bảo chống dịch như: Khai báo y tế, lái xe không được tiếp xúc trong quá trình giao nhận hàng và phải quay đầu về sau khi hoàn thiện công tác giao nhận hàng và không được dừng đỗ trong quá trong quá trình di chuyển.

Hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường và căn cứ vào các loại thẻ để giám sát mức độ tuân thủ quy định của các phương tiện giao thông.

Với những giải pháp trên, việc lưu thông hàng hóa khi vào, qua tỉnh Thừa Thiên Huế được diễn ra thuận tiện, đặc biệt là các nhà máy, khu công nghiệp...

img

Chốt kiểm tra y tế xe khách, xe tải dưới 5 tấn trên QL1 "cửa ngõ" phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế

Tuy nhiên, trên thực tế giám sát rất nhiều vấn đề bất cập được phát hiện như: Phương tiện giao nhận hàng không đủ điều kiện hoạt động, phương tiện giao nhận hàng trá hình, chủ một số doanh nghiệp chưa ý thức rõ hết trách nhiệm của doanh nghiệp khi giao, nhận hàng đối với các quy định phòng chống dịch, lái xe còn tình trạng khai báo gian dối…

Tính từ khi áp dụng đến ngày 13/6, Thừa Thiên Huế đã giám sát được hơn 75.000 phương tiện đi vào, qua tỉnh Thừa Thiên Huế và phát hiện hơn 5.000 lượt xe vi phạm, trong đó phạt vi phạm quy định chống dịch 3 trường hợp còn lại đa số đều được các lực lượng chức năng chốt chặn yêu cầu thực hiện đúng quy định.

Do đó, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục triển khai và cải tiến quy trình theo thực tiễn để đảm bảo vừa lưu thông tốt, vừa tạo thuận tiện hơn trong việc giao, nhận hàng hóa, vừa kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vi phạm đối với các hình thức đi qua không dừng lại ở tỉnh này trong thời gian chống dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.