Xã hội

Thừa Thiên- Huế phản hồi thông tin Chủ tịch tỉnh 18 tháng không tiếp dân

12/10/2021, 07:39

Trước thông tin "Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế trong 18 tháng không tiếp công dân ngày nào", địa phương này vừa có thông tin phản hồi.

Liên quan đến thông tin Chủ tịch UBND các tỉnh Bình Dương, Đắk Nông, Thừa Thiên Huế và TP.HCM không tiếp dân ngày nào trong 18 tháng, sáng 12/10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: UBND tỉnh đã có Công văn gửi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN về việc giải trình việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp công dân định kỳ tại huyện Nam Đông vào chiều 27/5/2020. (Ảnh: thuathienhue.gov.vn)

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đó, theo yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN về việc giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 29/7/2021 đã có báo cáo gửi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ VN về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2021.

“Báo cáo trên đã bám sát Đề cương theo yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN. Tuy nhiên, tại báo cáo chưa nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh”, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay.

Do đó, tại công văn ngày 30/9/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã xin giải trình bổ sung.

Cụ thể, trong kỳ báo cáo nói trên, tỉnh cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tiếp công dân 10 ngày với 54 lượt, 73 người.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nên trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 do bận nhiều công việc nên đã ủy quyền cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ thay Chủ tịch UBND tỉnh vào các ngày Chủ tịch UBND tỉnh bận việc đột xuất để đảm bảo ít nhất tiếp công dân 01 ngày trong một tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.

Trước đó, chiều 11/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị "Góp ý báo cáo chuyên đề giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021".

Báo cáo một số kết quả giám sát, ông Phan Văn Vượng, Phó trưởng Ban Dân chủ - pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, các chủ tịch UBND cấp tỉnh cơ bản đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Tuy nhiên, hầu hết không bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp công dân, số lượng ngày tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp tỉnh tính bình quân trên địa bàn toàn quốc không đạt 50% theo quy định.

Trong kỳ giám sát 18 tháng, nhiều chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ tiếp dân một, hai ngày, thậm chí có người không tiếp dân ngày nào.

Đáng chú ý, trong suốt 18 tháng, có 5 người chỉ tiếp dân 1 ngày và 4 Chủ tịch các tỉnh Bình Dương, Đắk Nông, Thừa Thiên Huế và TPHCM không tiếp dân ngày nào trong 18 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.