Xã hội

Thừa Thiên - Huế: Nước biển an toàn, cá vẫn chết

06/05/2016, 15:51

Thừa Thiên-Huế cho biết chất lượng môi trường nước biển an toàn, nhưng hiện tượng cá chết vẫn xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

Thua- Thien- Hue- Nuoc- bien- van- an- toan- nhung

Nước biển Thừa Thiên - Huế vẫn an toàn, nhưng cá chết lại tái xuất. Trong ảnh cá chết tại Thuận An đang được đưa đi tiêu hủy

Đây là đợt cá chết bất thường lần thứ 3 xuất hiện trên địa bàn trong gần tháng qua. Mới đây, tối 2 và sáng 3/5, tại khu vực ven biển từ xã Quảng Ngạn (Quảng Điền) dọc vào đến xã Phú Hải (Phú Vang) xuất hiện cá chết trôi dạt vào bờ, chủ yếu là cá sống ở tầng đáy. Bên cạnh đó, tại khu vực cá lồng ven biển Thuận An (Phú Vang) cũng có hiện tượng cá nổi lờ đờ và chết khi thủy triều lên.

Theo ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng - người phát ngôn của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, tình trạng cá chết ở Thuận An chỉ xảy ra cục bộ, nguyên nhân có thế do kỹ thuật nuôi của người dân chưa đảm bảo, lồng nuôi dày và sát đáy nên cá thiếu oxy. Tỉnh đã chỉ đạo xả nước đập Thảo Long, nâng lồng cá lên cao nhằm tạo oxy cho cá, hiện tượng cá nổi lờ đờ và chết đã giảm hẳn.

Sự cố cá biển chết bất thường vừa qua đã gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá vùng bờ và xa bờ của ngư dân cũng như hoạt động dịch vụ, du lịch, ước tổng thiệt hại do cá nuôi lồng bị chết trên địa bàn tỉnh khoảng 11 tỷ đồng...

Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xử lý hiện tượng hải sản chết bất thường; thành lập tổ công tác kiểm tra thường xuyên ở các xã ven biển, xác định nguyên nhân; tuyên truyền, giải thích để người dân không hoang mang. Đồng thời động viên ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt xa bờ. 

Ngành chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm. Tại thời điểm kiểm tra ngày 29-30/4 đến ngày 5/5, kết quả tất cả các thông số quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật nước biển quốc gia về chất lượng nước biển, đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản…

“Các chỉ số quan trắc môi trường mỗi ngày thực hiện 2 lần, và công bố công khai. Lãnh đạo tỉnh cũng đã xuống địa phương chỉ đạo thống kê, đánh giá và xem xét hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Tất cả các yếu tố liên quan đều phải được xem xét một cách thận trọng để tìm nguyên nhân”, ông Khanh nói.

Ông Khanh khuyến cáo bà con ngư dân yên tâm, tiếp tục ra khơi đánh bắt ở vùng ngoài 20 hải lý và tiêu thụ hải sản. Đối với vùng ven bờ, hiện tỉnh đang tập trung phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT quan trắc, đánh giá chất lượng nước và chờ thông báo chính thức của Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và sẽ thông báo cho bà con ngư dân kịp thời.

Ông Hoàng Ngọc Khanh cho biết, tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp chế biến hải sản và các siêu thị trên địa bàn về các cảng cá để thu mua toàn bộ số lượng hải sản ngư dân đã đánh bắt trên các vùng biển xa, đã được Chi cục Thủy sản tỉnh chứng nhận hải sản sạch thông qua việc xác định các tọa độ vùng biển tàu đã đánh bắt được kiểm tra và kiểm nghiệm trước khi xuất bán. Đến nay, các điểm bán cá sạch đã tiêu thụ hết cá do các tàu thuyền đánh bắt xa bờ đánh bắt được. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.