Đời sống

Thừa Thiên Huế phong tỏa tạm thời chợ Lộc Thủy và xóm Cầu

04/07/2021, 15:01

Thừa Thiên Huế quyết định phong tỏa tạm thời chợ Lộc Thủy và xóm Cầu, thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc từ 12h ngày 4/7.

img

Chốt phong tỏa khu vực cách ly tạm thời tại thôn Phước Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế trong tháng 5/2021 - Ảnh minh họa

Trưa 4/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời khu vực chợ Lộc Thủy và xóm Cầu, thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) từ 12h ngày 4/7 theo Chỉ thị số 16/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Thực hiện giãn cách xã hội thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc từ 12h ngày 4/7 theo Chỉ thị số 15/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn UBND huyện Phú Lộc triển khai khẩn cấp các biện pháp cụ thể phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh , UBND huyện Phú Lộc và các ngành liên quan thành lập , bố trí các chốt, trạm kiểm dịch cô lập các khu vực trên tại các đầu mối giao thông đường bộ đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả…

img

Thông báo khẩn tìm người liên quan đến ca bệnh Covid-19 phát đi trưa 4/7 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trong thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc và những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. Đồng thời, tập trung truyền thông về dịch Covid-19, các mốc dịch tễ của bệnh nhân để người dân chủ động khai báo.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định; tiếp tục rà soát những người có liên quan, các trường hợp F1, F2 để xử lý, cách ly theo quy định.

Liên quan đến ca bệnh mới (BN19572), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua tiếp nhận thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Đà Nẵng về trường hợp ca nghi nhiễm N.A.T. vào ngày 3/7, tại chốt kiểm tra y tế Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, vào ngày 29/6, trường hợp này đã di chuyển từ TP. Đà Nẵng đến thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và có tiếp xúc với 9 người tại đây. Các F1 này đã được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly T4, điều tra dịch tễ phát hiện 46 F2, cách ly y tế tại nhà.

Sau khi tiến hành cách ly tập trung tại khu cách ly T4 và lấy mẫu xét nghiệm các F1 này và phát hiện có 1 ca nghi nhiễm là N.T.N. có mã bệnh 19572.

img

Người dân quét mã QR Code khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế tại chốt kiểm tra y tế trên QL1 cửa ngõ phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế, lúc 9h30 ngày 4/7 làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tại Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10h ngày 4/7 xác định ca bệnh dương tính bằng phương pháp RT-PCR.

BN19572 là nữ (44 tuổi, trú tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ngày 29/6 đến ngày 2/7, bệnh nhân tiếp xúc gần với F0 là N.A.T (52 tuổi, ở Quảng Ngãi; là lái xe chở hàng từ Đà Nẵng ra nhà BN19572 ở thôn Phước Hưng, Lộc Thủy, Phú Lộc) để bốc gạch men. Do xe bị hỏng nên bệnh nhân N.A.T ở lại đêm tại nhà BN19572, sau đó bệnh nhân N.A.T và BN19572 tiếp tục đi Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị).

Bệnh nhân N.A.T là chồng của F0 N.T.X, ở Quảng Ngãi (phát hiện ngày 2/7).

Ngày 3- 4/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc đã tiến hành điều tra dịch tễ BN19572, đến nay đã phát hiện 23 F1 và 52 F2. Tất cả F1 đều đưa đi cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay sau khi phát hiện F0 trên địa bàn (BN19572), ngày 4/7, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định Áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Lộc như đã nói ở trên.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 4/7, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau hơn 50 ngày không phát hiện ca bệnh mới.

Hiện bệnh nhân (BN19572) được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế- cơ sở 2.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2.804 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và nơi lưu trú. Trong đó, tại nhà/nơi lưu trú 1575 trường hợp, tại cơ sở y tế 2 trường hợp và tại cơ sở cách ly tập trung 1.227 trường hợp.

Về công tác tiêm phòng Covid-19, Thừa Thiên Huế đã nhận đợt 1 là 7.900 liều để tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên; đợt 2 là 1.200 liều cho các đối tượng quản lý. Đến nay, ngành Y tế tỉnh đã tiêm hết số lượng vắc xin được cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.