Thừa Thiên Huế: Quy hoạch trung tâm logistics tại khu Chân Mây - Lăng Cô

03/10/2022 19:21

Thừa Thiên Huế đã đăng ký thực hiện quy hoạch trung tâm logistics đồng thời đã làm việc để được hướng dẫn nhiệm vụ lập đề án quy hoạch chi tiết.

Chiều 3/10, ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, tại khu vực Hành lang kinh tế đường 9 sẽ quy hoạch xây dựng 1 trung tâm logistics hạng II có quy mô tối thiểu 10 ha đến năm 2020 và trên 20 ha đến năm 2030.

Phạm vi hoạt động chủ yếu gồm các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và phía Bắc Đà Nẵng; kết nối với các cảng cạn, cảng biển (Hòn La, Chân Mây), cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp, các cửa khẩu (thuộc các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình).

"Hiện nay, Thừa Thiên Huế đã đăng ký với Bộ Công thương thực hiện quy hoạch trung tâm logistics hạng I, diện tích khoảng 20ha tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; đồng thời đã làm việc với Vụ thị trường trong nước - Bộ Công thương để được hướng dẫn đề cương, nhiệm vụ lập đề án quy hoạch chi tiết", Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quốc Sơn cho hay.

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch trung tâm logistics tại khu Chân Mây - Lăng Cô 1

Khu bến Chân Mây, Thừa Thiên Huế

Ông Phan Quốc Sơn cũng cho biết, trong thời gian tới, Sở KH&ĐT và Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh tiếp tục công khai, đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm vào đăng ký triển khai dự án. Đồng thời, đã đưa các dự án đầu tư xây dựng khu hậu cảng thuộc cảng Chân Mây, dự án dịch vụ vận tải logistics... trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế diện tích 40,1ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579, cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, cảng đầu mối khu vực (loại I).

Theo báo cáo của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, tổng trọng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu từ đầu năm 2022 luỹ kế đến ngày 15/9 trên địa bàn toàn tỉnh là 2.106,9 nghìn tấn; trong đó xuất khẩu 1.847,7 nghìn tấn và nhập khẩu 259,2 nghìn tấn; tăng 16,38% so với cùng kỳ năm 2021 (1.810,3 nghìn tấn).

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.451,52 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu 799,46 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu 652,06 triệu USD; tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021. Tại Cảng Chân Mây, lượng hàng của Công ty CP Cảng Chân Mây trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 2.438 nghìn tấn (chiếm 88,5% lượng hàng qua cảng Chân Mây), trong đó lượng hàng xuất nhập khẩu đạt 1.487 nghìn tấn, với một số mặt hàng như: dăm gỗ 1.075 nghìn tấn, than 612 nghìn tấn, cát trắng 350 nghìn tấn, clinker 203 nghìn tấn, quặng các loại (titan) 34 nghìn tấn, nhựa đường 19 nghìn tấn và hàng khác 145 nghìn tấn.

Trong đó, khu bến Chân Mây (nằm trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô) gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, Đông Bắc Thái Lan; có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Đến nay, tại khu bến Chân Mây đã đưa vào khai thác 3 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 910m.

Cụ thể, Bến số 1 - cảng Chân Mây của Công ty CP Cảng Chân Mây đã đưa vào hoạt động năm 2003, có chiều dài 360m, là cảng tổng hợp, tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT và tàu khách du lịch cỡ lớn hạng Quantum, dài 348m, dung tích toàn phần 158.000 GT và hạng Oasis, dài 360m, dung tích toàn phần 225.282 GT (hãng tàu Royal Caribbbean).

Bến số 2 - cảng Chân Mây của Công ty CP Cảng Chân Mây có diện tích sử dụng đất khoảng 10ha, chiều dài cầu cảng là 280m, là bến tổng hợp hàng rời, bao kiện, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 70.000DWT giảm tải; dự án đã cơ bản đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động vào tháng 7/2021.

Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đã Công bố mở Cầu cảng số 2- Bến cảng Chân Mây tại Quyết định số 954 ngày 15/7/2021 và Quyết định số 847 ngày 23/6/2022, bổ sung tàu chở container tải trọng đến 35.000DWT (mớn nước <9,3m).

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch trung tâm logistics tại khu Chân Mây - Lăng Cô 2

Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên ngày 9/9/2022

Bến số 3 - cảng Chân Mây của Công ty TNHH MTV Hào Hưng - Huế có diện tích sử dụng đất khoảng 10,2ha, chiều dài cầu cảng 270m, là bến tổng hợp hàng rời, bao kiện, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 70.000DWT giảm tải; Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố mở cảng biển tại Quyết định số 891 ngày 6/7/2021, tiếp nhận tàu chở 50.000DWT giảm tải (với mớn nước < 9,26m); dự án đã cơ bản đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào hoạt động vào tháng 7/2021.

Ngày 20/7/2022, Ban Quản lý Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Đầu tư xây dựng bến số 4, số 5 cảng Chân Mây...

Duy Lợi