Xã hội

Thừa Thiên Huế “tiết lộ” thông tin về việc khắc phục vi phạm về đất đai

15/04/2021, 18:18

Theo TP Huế và Thanh tra tỉnh, các vi phạm, khuyết điểm về đất đai theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ đang được tập trung xử lý, khắc phục...

img

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP Huế trả lời một số thông tin liên quan đến vụ cấp lô đất A7 cho hộ ông Huỳnh Cư, nguyên Bí thư Thành ủy Huế tại buổi họp báo

Ngày 15/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND TP Huế và Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc UBND TP Huế giao đất không thông qua đấu giá cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) tại lô đất số A7 - Khu đất xen ghép Tổ 13 Khu vực 5, phường An Đông, TP Huế, cũng như việc triển khai xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế theo Kết luận Thanh tra số 355/KL-TTCP ngày 04/3/2021 của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Thanh tra TP Huế làm đầu mối, báo cáo vụ giao lô đất A7 trước 30/4

Đối với việc giao lô đất A7 nói trên cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế), ông Trần Song - Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, sau khi dự phiên họp ngày 17/3/2021 do Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì, thành phố mới nhận được thông tin là Kết luận thành tra số 355/KL-TTCP (Kết luận 355) của TTCP và đến ngày 26/3 thành phố nhận được Thông báo số 132 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp ngày 17/3/2021.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo trên, đồng thời để khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hạn chế đã được TTCP nêu ra tại Kết luận, UBND TP Huế đã ban hành Kế hoạch số 1900 ngày 01/4/2021, trong đó giao tất cả nhiệm vụ đối với các phòng ban liên quan tại thời điểm khi xảy ra giao đất cho ông Huỳnh Cư là lô đất số A7 trên.

Tại thời điểm đó, yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ tất cả các văn bản và tổ chức xác định lại nghĩa vụ tài chính tại thời điểm đó cho đúng và sau đó đề xuất có hướng truy thu về ngân sách Nhà nước”, ông Song cho hay.

Ông Song cho biết, trong Kế hoạch số 1900 của TP Huế cũng yêu cầu các đơn vị phải tổ chức kiểm điểm cá nhân, rõ trách nhiệm để thấy rằng việc này nguyên nhân từ đâu… Việc này phải có thời gian và trong Kết luận 132 của UBND tỉnh là có thời hạn đến 30/4 và Kế hoạch 1900 UBND TP Huế cũng xây dựng kế hoạch, lộ trình đến 30/4 tất cả các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo Kế hoạch 1900, đã giao Chánh Thanh tra thành phố làm đầu mối và có báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/4.

“Trong thời gian này, để làm rõ việc giao đất này đúng hay không, cơ sở pháp lý nào, căn cứ điểm nào… thì phải có thời gian làm rõ. Tại thời điểm đó ai là người ký, ai là Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, ai là cán bộ… thì chúng tôi xin mời đến lại tổ chức kiểm điểm làm rõ từng nội dung một. Sau 30/4 chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cụ thể vụ việc”, ông Song cho biết thêm.

img

Lô đất A7 ở phường An Đông, thành phố Huế

Vi phạm trong việc giao lô đất số A7 nói trên không qua đấu giá cho ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) là một trong nội dung được nêu tại Kết luận của TTCP.

Lô đất A7 này nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo Quyết định số 3937 ngày 4/5/2016 và Quyết định số 497 ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Huế. Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh, thêm diện tích lô A7 (từ 193,2 m2 lên 195,2 m2) để trình Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư không thông qua đấu giá.

Kết luận của TTCP nêu rõ, việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017, nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp là thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Việc giao lô đất A7 trên không căn cứ vào Kế hoạch sử dụng đất hằng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Kết luận của TTCP chỉ rõ, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc Chủ tịch UBND TP Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

“Đầu tháng 5/2021 TTCP mới vào công bố Kết luận thanh tra...”

img

Ông Lương Bảo Toàn, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời tại buổi họp báo

Liên quan đến Kết luận số 355 ngày 04/3/2021 của TTCP, ông Lương Bảo Toàn, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sáng nay mới liên hệ với TTCP.

Ông Toàn cũng cho biết, đầu tháng 5, TTCP mới vào công bố, lúc đó TTCP sẽ thông tin trên trang thông tin điện tử của TTCP và lúc đó mới chính thức kết luận thanh tra được công khai.

Khi nhận được Kết luận số 355 của TTCP, Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp ngày 17/3 để giao các Sở, ban ngành. Trên cơ sở kết luận của TTCP đã kết luận, các Sở, ban ngành, UBND huyện tiến hành rà soát lại… để tiến hành khắc phục. Sau cuộc họp ngày 17/3 nói trên, UBND tỉnh cũng đã có Thông báo số 132 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 26/3.

Trong đó, Thanh tra tỉnh được giao nhiệm vụ thành lập 1 tổ công tác để đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra. Sở KH&ĐT và Sở TN&MT sẽ thành lập 2 tổ công tác để rà soát lại. Hiện nay, phía Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh về việc này, những nội dung cụ thể trong kết luận thì nguyên tắc hoạt động thanh tra ai sai, đơn vị nào sai thì sẽ khắc phục. Do đó, về nội dung cụ thể thì sau này Thanh tra tỉnh sẽ tập hợp để báo cáo cho tỉnh…

Về việc Kết luận thanh tra vào sớm nhưng công bố muộn (đầu tháng 5/2021 mới công bố), theo Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế là do nguyên nhân khách quan.

Cũng liên quan đến Kết luận thanh tra, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, theo quyết định của thanh tra là Quyết định số 989 ngày 16/1/2018 và cho tới 3 năm sau mới có kết luận. Trong quá trình TTCP làm việc tại tỉnh thì một số vấn đề nằm trong kết luận đã được tỉnh chỉ đạo khắc phục từng thời điểm và đến nay theo kết luận thanh tra thì có các bước đã khắc phục trong thời gian qua. Do đó, sau khi có công bố của TTCP, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai khắc phục những vấn đề còn lại.

“Liên quan đến các nội dung như Thanh tra tỉnh đã nói, sau khi có Kết luận gửi tới, Chủ tịch UBND tỉnh đã họp, đã ra Thông báo kết luận và đã yêu cầu thành lập các đoàn để khắc phục. Sau khi có công bố cụ thể thì quá trình triển khai thực hiện khắc phục từng nội dung thì các đơn vị sẽ trả lời...”, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.