Đời sống

Thức ăn xay nhuyễn có giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu?

22/11/2019, 07:12

Việc không để trẻ ăn thô dần khi trẻ đã dần mọc răng và chỉ ăn thức ăn nghiền sẽ khiến trẻ biếng ăn...

img
Khi bắt đầu mọc răng, cần cho trẻ ăn bớt dần thức ăn xay nhuyễn (Ảnh minh họa)

Hỏi: Nhiều người hay cho rằng khi cho trẻ ăn cần xay nhuyễn giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu… kể cả khi trẻ đã bắt đầu mọc răng, liệu có đúng không thưa bác sĩ?

Hồng Hoa (Hà Nội)

Trả lời:

Độ thô của thức ăn phụ thuộc theo lứa tuổi, trẻ dưới 6 tháng tuổi, giai đoạn này đang kích thích mầm, thì nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng như sữa là phù hợp. Sau giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ ăn bổ sung, lúc này cần chuyển thức ăn lỏng sang đặc. Thức ăn đặc đầu tiên là bột cùng các thực phẩm như thịt, cá, trứng… được nghiền nhỏ là phù hợp. Lúc này, đường tiêu hóa bắt đầu thay đổi, các enzym trên đường tiêu hóa tiết nhiều hơn để tiêu được protein có tính chất thô hơn. Ở giai đoạn này, nếu cha mẹ không tập cho trẻ ăn thô dần thì ảnh hưởng đến vị giác của trẻ. Vì lúc này vị giác của trẻ đang phát triển, giúp trẻ định hình phân biệt được các loại thức ăn khác nhau.

Trẻ thường mất 3 năm để đường tiêu hóa trưởng thành, khi mình ăn, nhai có thức ăn bổ sung vào các enzym tiêu hóa tốt hơn, khi mình ăn nhiều thức ăn bổ sung khác, giúp cho sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột thay đổi theo khẩu phần ăn của trẻ. Một hệ vi sinh tốt lại kích thích hệ miễn dịch trên đường ruột của trẻ tốt hơn. Việc không để trẻ ăn thô dần khi trẻ đã dần mọc răng và chỉ ăn thức ăn nghiền sẽ khiến trẻ biếng ăn và càng lớn lên, động tác nhai của trẻ không thành thạo, không được rèn luyện tiếp tục sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của trẻ sau này. Đây là căn nguyên dẫn đến tình trạng biếng ăn, lười ăn, từ chối ăn và rồi khi ăn thức ăn gợn hơn thì bé lại ọe, nôn khiến bố mẹ nhìn thế lại sợ lại nghiền nhỏ, lại xay...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.