Chính trị

Thúc đẩy hợp tác giao thông giữa Việt Nam và New Zealand

19/03/2015, 21:53

Chiều 19/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với ngài Simon Bridges, Bộ trưởng Bộ Giao thông và năng lượng New Zealand.

BT
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Giao thông và năng lượng New Zealand Simon Bridges

Chiều nay 19/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với đồng cấp của mình là Ngài Simon Bridges - Bộ trưởng Bộ Giao thông và năng lượng New Zealand tại Auckland.

Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng về việc kết thúc đàm phán và ký được Nghị định thư mới bổ sung cho Hiệp định về vận chuyển hàng không giữa hai nước. Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand trong 40 năm qua, đặc biệt kể từ khi lãnh đạo cấp cao hai nước quyết định thiết lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2009.

Năm 2015 còn là năm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ không chỉ là dịp để hai bên  ghi nhận những kết quả hợp tác đã đạt được mà còn là cơ hội để hai bên thúc đẩy hợp tác cả về chiều rộng và về chiều sâu, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

BO TRUONG DINH LA THANG
Bộ trưởng Bộ Giao thông và năng lượng New Zealand Simon Bridges cho biết sớm cử đoàn công tác sang làm việc với nhà chức trách hàng không Việt Nam để mở rộng hợp tác đào tạo phi công, an toàn bay...

Hai Bộ trưởng đã trao đổi và thống nhất về nhiều nội dung. Về hàng không, hai bên cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác không chỉ phấn đấu mở đường bay trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho đi lại của người dân hai nước mà còn đáp ứng nhu cầu giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch...

Đặc biệt, hai bên có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác về đào tạo phi công, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực an toàn bay, chỉ huy không lưu, đào tạo tiếng Anh chuyên ngành trong lĩnh vực hàng không. Hai bên Bộ trưởng thống nhất tiếp tục đàm phán để trao cho nhau thương quyền 5, thương quyền 7 trong vận tải hàng không... Phía New Zealand sẽ sớm cử đoàn sang làm việc cụ thể với nhà chức trách hàng không Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và ngài Simon Bridges cũng thống nhất tiếp tục tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải như an toàn hàng hải, tuần tra ven biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và lĩnh vực đường bộ, đường sắt bao gồm cả sử dụng hiệu quả năng lượng sạch và năng lượng tái tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bên cạnh những vấn đề hợp tác song phương, phía New Zealand cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với  Việt Nam trong quan hệ đa phương, cụ thể là trong Khuôn khổ APEC. Phía bạn cho biết tháng 7 năm nay tại Phillipiness sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải APEC, trong đó New Zealand sẽ chủ trì diễn đàn về an toàn giao thông đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn phương tiện xe ô tô, xe máy.

Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giao thông vận tải giữa hai nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mời Ngài Simon Bridges sang thăm Việt Nam và tìm hiểu các cơ hội mở rộng hợp tác song phương. Ngài Simon đã vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ sớm thông báo thời gian chuyến đi sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.