Đường thủy

Thúc đẩy hợp tác giao thông thủy các nước Mê Kông - Lan Thương

19/11/2022, 17:02

Các nước Mê Kông - Lan Thương hướng tới mục tiêu hài hòa các quy định GTVT thủy, tăng cường hợp tác, phát triển bền vững.

Thống quy định kỹ thuật hoạt động vận tải thủy các nước Mê Kông - Lan Thương

Hôm nay (19/11), tại Hà Nội, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức công bố và ra mắt báo cáo đầu kỳ của Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy định giữa các nước Mê Kông - Lan Thương” trong lĩnh vực GTVT đường thủy.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Lê Minh Đạo cho biết, 6 quốc gia gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar có mối quan hệ gắn kết đặc biệt, đó là cùng có chung sự hiện diện của dòng sông Mê Kông.

Để có thể gìn giữ nguồn tài nguyên này và khai thác sử dụng cho nhiều mục đích phục vụ kinh tế xã hội, Hợp tác Mê Kông - Lan Thương (MLC) đã được xây dựng với sự tham gia của 6 quốc gia theo sáng kiến của Thái Lan vào năm 2012.

img

Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Lê Minh Đạo đề nghị các nước lưu vực sông Mê Kông - Lan Thương hợp tác, nhằm triển khai dự án đạt kết quả tốt, đưa ra được các khuyến nghị về xây dựng quy định giao thông thủy hài hòa giữa các nước, thúc đẩy hợp tác vận tải thủy

Tại hội nghị cấp cao tổ chức lần thứ nhất vào năm 2016 tại Vân Nam (Trung Quốc) với chủ đề “Chung một dòng sông, chung một tương lai”, Quỹ đặc biệt của MLC được thành lập với mục tiêu góp phần triển khai thực hiện các định hướng lớn của cơ chế hợp tác. Đề xuất dự án hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy định trong lĩnh vực GTVT đường thủy của Việt Nam đã được thông qua, nguồn vốn Quỹ đặc biệt của MLC.

Sau thời gian hoàn thiện các thủ tục nội bộ, đến cuối năm 2020, Cục Đường thủy nội địa VN được Bộ GTVT giao là Chủ dự án.

“Mục tiêu cụ thể, chính yếu nhất của dự án mà Việt Nam mong muốn là xây dựng được diễn đàn chung hợp tác về kỹ thuật trong lĩnh vực vận tải đường thủy, qua đó các đồng nghiệp của 6 quốc gia có thể gặp gỡ, trao đổi về quy định kỹ thuật tiến tới hài hòa hóa để phát triển vận tải đường thủy bền vững trên dòng sông chung”, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo cho hay.

Tại Hội nghị, đại diện tư vấn dự án - Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã công bố báo cáo đầu kỳ.

Theo đó, dọc sông Mê Kông - Lan Thương chảy qua 6 nước các hoạt động GTVT thủy xuyên biên giới diễn ra tấp nập, đặc biệt tại các quốc gia phía hạ lưu, với các lợi thế truyển thống như: Tận dụng điều kiện tự nhiên; Chi phí đầu tư, duy tu hạ tầng thấp; Chi phí vận tải rẻ; Khả năng vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng cũng như mức phát thải thấp và thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay hoạt động vận tải xuyên quốc gia, đặc biệt là hoạt động vận tải liên quốc gia trên sông Mê Kông - Lan Thương vẫn gặp nhiều khó khăn liên quan đến hệ thống quy định kỹ thuật áp dụng cho hoạt động vận tải thủy của các quốc gia còn tồn tại sự khác biệt.

Thúc đẩy tự do giao thông thủy khu vực

img

Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất với báo cáo đầu kỳ dự án, đề nghị các quy định dùng chung hoặc hài hòa cho các nước phải tương đồng với các quy định quốc tế

Theo Tư vấn, các hiệp định, thỏa thuận về vận tải xuyên biên giới về đường thủy chủ yếu mới chỉ được ký kết giữa hai quốc gia liền kề mà thiếu sự đồng nhất của nhiều quốc gia. Hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về vận tải, báo hiệu, phương tiện giữa các quốc gia còn nhiều khoảng cách, thiếu sự tương đồng.

Do vậy, với việc triển khai dự án, tư vấn sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu, rà soát hiện trạng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về giao thông thủy của các nước thành viên lưu vực sông Mê Kông - Lan Thương; Phân tích hiện trạng hệ thống, quy định, kỹ thuật của mỗi quốc gia, đánh giá ưu, nhược điểm của các văn bản đó.

Cùng đó xây dựng danh mục, khuyến nghị các tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật về giao thông thủy phù hợp để sử dụng chung hoặc hài hòa giữa các quốc gia thành viên hoặc áp dụng cho các thành viên chưa ban hành hệ thống văn bản, tiêu chuẩn. Khuyến nghị lộ trình, đề xuất các giải pháp, cơ chế phối hợp giữa các quốc gia nhằm triển khai quá trình hài hòa các nội dung liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định về giao thông thủy.

“Mục tiêu tổng thể của dự án là thúc đẩy tự do giao thông thủy khu vực và hỗ trợ thương mại quốc tế cho các nước ven sông Mê Kông, đảm bảo phát triển vận tải thủy khu vực một cách an toàn và hiệu quả và bền vững”, đại diện tư vấn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các nước đã đồng tình với các đề xuất của tư vấn, thảo luận làm rõ các nội dung liên quan. Đồng thời thống nhất cần tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu ở cả 3 nhóm: kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện, qua đó đưa ra các khuyến nghị về hài hòa các quy định phải tương đồng với các quy định về giao thông thủy của các tổ chức quốc tế như Hiệp hội thế giới về KCHTGT thủy (PIANC), Hiệp hội báo hiệu hàng hải và hải đăng quốc tế (IALA)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.