Đường sắt

Thúc đẩy vận tải liên vận đường sắt Việt Nam - Trung Quốc

13/12/2017, 11:52

Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc thống nhất các biện pháp thúc đẩy khối lượng vận chuyển liên vận hai nước.

khai-mac-hoi-nghi-duong-sat-bien-gioi-Viet-Trung

Khai mạc Hội nghị Đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 41, bàn thảo các giải pháp thúc đẩy khối lượng vận tải liên vận giữa hai nước

Sáng nay (13/12), tại Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) khai mạc Hội nghị Đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 41.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Chu Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn tập đoàn Cục Côn Minh (Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc) cho biết, Trung Quốc là đối tác mậu dịch và là thị trường, du lịch lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại, du lịch lớn nhất trong khối ASEAN của Trung Quốc. Trong lĩnh vực thương mại, từ năm 2004, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại và là thị trường nhập khẩu đứng thứ nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước vô cùng lớn trong mọi lĩnh vực.

Những năm qua, với sự tạo điều kiện thuận lợi của Bộ GTVT, Cục Đường sắt VN, đường sắt Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN trên nguyên tắc “Cùng thắng, cùng có lợi”. Hai bên đã khắc phục những vướng mắc như tiêu chuẩn kĩ thuật khác nhau, hiệu suất tổ chức vận tải thấp, việc vận dụng và quay vòng toa xe chưa trôi chảy… để thực hiện tốt công tác vận tải liên vận quốc tế giữa hai nước.

“Sản lượng hàng hóa ngày càng tăng, loại hàng ngày càng phong phú, phương thức vận tải đa dạng. Đây thực sự là bước đột phá trong công tác liên vận giữa đường sắt hai nước, mở ra cơ hội tăng trưởng rất lớn”, ông Chu Vinh nói và đề nghị hai bên nghiên cứu, tìm kiếm điểm tăng trưởng mới trong công tác này giữa đường sắt hai nước.

dam-phan-van-tai-hoi-nghi-duong-sat-bien-gioi-Viet

Nhóm vận tải đàm phán các quy định trong Nghị định thư, làm cơ sở tổ chức vận tải liên vận giữa hai bên

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, trong gần một năm thực hiện các điều khoản đã kí kết tại Hội nghị Đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 40 tại Hà Nội năm 2016, hai bên đã phối hợp và tạo điều kiện tối đa cho nhau để giải quyết các vấn đề phát sinh trong vận tải hành khách, hàng hóa liên vận giữa hai nước. Vì vậy, tình hình liên vận đường sắt giữa hai nước đã có những bước khởi sắc, khối lượng vận chuyển ngày càng tăng. Cụ thể, trong năm 2017 ước tính có khoảng 47.000 lượt hành khách, trong đó nhập cảnh vào Việt Nam 20.000 khách, xuất cảnh sang Trung Quốc 27.000 khách. Về hàng hóa, ước đạt khoảng 696.000 tấn; trong đó nhập về Việt Nam 404.000 tấn, xuất sang Trung Quốc 292.000 tấn.

Tuy nhiên, theo ông Khôi, khối lượng vận tải này chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của đường sắt hai nước. “Vì vậy, hai bên không chỉ cần giải quyết các vấn đề đã, đang và sẽ phát sinh trong công tác liên vận đường sắt quốc tế giữa hai nước mà còn cần đề xuất những kế hoạch hợp tác hiệu quả, toàn diện hơn và đa dạng hơn nhằm mục đích nâng cao khối lượng vận tải, tăng cường giao lưu hợp tác giữa hai nước”, ông Khối nói.

dam-phan-toa-xe-hoi-nghi-duong-sat-bien-gioi-Viet-

Nhóm toa xe đàm phán, thống nhất các điều khoản tạo điều kiện khắc phục sự khác biệt về kĩ thuật toa xe, đầu máy giữa hai bên khi chạy trên đường sắt mỗi nước

Ngay sau lễ khai mạc, hội nghị đã chia thành các nhóm vận tải, toa xe để thảo luận, đàm phán những nội dung cần sửa đổi trong Nghị định thư về các vấn đề giá thuê toa xe trên đường sắt mỗi nước; tổ chức vận tải container; tiêu chuẩn kĩ thuật toa xe của đường sắt mỗi nước khi chạy trên đường sắt đối tác như hãm, tải trọng, đảm bảo vệ sinh, không xả thải trực tiếp ra môi trường; các quy định khi đầu máy kéo tàu liên vận để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt…

Hội nghị diễn ra trong hai ngày và sẽ kết thúc vào chiều ngày 14/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.