Quản lý

Thực hiện dự án khoa học sản xuất các toa xe chất lượng cao

06/05/2020, 16:25

Dự án khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ chế tạo các toa xe khách cao cấp đang được triển khai tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An…

img
Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An đầu tư dây chuyền sản xuất giá chuyển hướng hiện đại

Hàng loạt toa tàu chất lượng cao đã được Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An (Xe lửa Dĩ An) hoàn thành nâng cấp, đóng mới trong năm 2019 và những năm trước.

Tuy nhiên, trước sự đòi hỏi về chất lượng dịch vụ ngày càng cao của hành khách, trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải, dự án khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ chế tạo các toa xe khách cao cấp đang được triển khai tại Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An…

Sản xuất toa xe tốc độ 120km/h

Những ngày giữa tháng 4, mặc dù chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19, thực hiện lịch giãn cách xã hội nhưng nhiều kỹ sư, lãnh đạo Công ty Xe lửa Dĩ An vẫn thường xuyên có mặt ở đơn vị để thực hiện dự án KHCN cấp quốc gia “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam”.

Đây là dự án lớn triển khai theo Quyết định số 3384/QĐ-BKHCN ngày 6/11/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Xe lửa Dĩ An đã và đang làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo toa xe khách tiện ích cao, nhiều chủng loại, giảm trọng lượng, tiết kiệm năng lượng trong khai thác, cung cấp cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Dây chuyền chế tạo giá chuyển hướng lò xo không khí; hệ thống máy móc, trang thiết bị... phù hợp với công nghệ chế tạo tiên tiến giúp chúng tôi giảm giá thành, nâng cao chất lượng của toa xe cả về kỹ thuật và công nghệ, sử dụng công nghệ mới, vật liệu mới.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề luôn chủ động trong sản xuất phụ tùng, sửa chữa và bảo dưỡng toa xe khách; tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chế tạo toa xe khách; Có dây chuyền công nghệ kiểm tra thử nghiệm toa xe trước và sau chế tạo, có dây chuyền công nghệ sơn toa xe cao cấp...
Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An


Theo đó, dự án có tổng kinh phí hơn 197 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 3/2019 - 2/2022. Để hoàn thành dự án, Công ty Xe lửa Dĩ An phối hợp với nhiều đơn vị như: Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT; Trung tâm KHCN GTVT, Trường ĐH GTVT; các trường đại học trong nước: ĐH Bách khoa, Điện lực; các Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Hà Nội; Trường CĐ Đường sắt; Công ty CP Xe lửa Gia Lâm…

Mục tiêu của dự án là thiết kế, sản xuất toa xe khách cao cấp đạt tốc độ kỹ thuật 120km/h vận hành ở tốc độ hiện nay 100km/h, đáp ứng yêu cầu phát triển của Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) và chủ động đón nhận những nhiệm vụ mới đặt ra của đường sắt tốc độ cao.

Dự án đảm bảo việc sản xuất và cung ứng cho ĐSVN các toa xe đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam hoặc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế được chọn dùng về toa xe khách cao cấp có khối lượng nhẹ, tiện nghi, an toàn; Đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 60%; Xây dựng được dây chuyền sản xuất đảm bảo năng lực cung ứng 150 toa xe khách cao cấp/năm.

Cùng đó là việc giảm nhiên liệu, giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, có thể kéo nhiều xe, tăng năng lực chuyên chở hành khách; giảm được tiếng ồn, tăng độ êm dịu của đoàn tàu.

Ưu tiên tối đa sử dụng vật liệu sản xuất trong nước như: Thiết bị phụ kiện kèm theo; vật liệu cách âm, cách nhiệt; vật liệu compossit để hạ giá thành sản phẩm, khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. Từng bước tiếp cận việc chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa toa xe khách đô thị, toa xe của đường sắt tốc độ cao.

Để thực hiện được các mục tiêu, các tiêu chí về thiết kế, công nghệ chế tạo các sản phẩm của dự án KHCN, dự án được triển khai thực hiện với 4 đề tài gồm: Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thân toa xe khách cao cấp sử dụng thép cường độ cao; nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tự trọng và tiết kiệm năng lượng; giá chuyển hướng cho toa xe khách cao cấp khổ đường 1.000mm; hệ thống hãm cho toa xe khách cao cấp đảm bảo vận hành tin cậy ở tốc độ kỹ thuật 120km/h.

Đồng thời, triển khai dự án sản xuất thử nghiệm hoàn thiện thiết kế và công nghệ sản xuất 15 toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN.

Bước tiến mới của ngành Đường sắt

img
Dây chuyền sản xuất giá chuyển hướng hiện đại của Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An

Nói về hiệu quả của dự án KHCN này, ông Hoán chia sẻ, dự án hoàn thành sẽ xây dựng được quy trình thiết kế toa xe khách cao cấp, công nghệ chế tạo giá chuyển hướng toa xe khách lò xo không khí. Việc thiết kế khung toa xe được nâng lên một bước, sử dụng vật liệu chế tạo toa xe khách cao cấp được tối ưu hóa, tăng độ cứng vững, tuổi thọ, tăng tỉ lệ nội địa hóa trong chế tạo toa xe.

Dự án sẽ tạo bước đột phá về công nghệ trong chương trình cơ khí của ĐSVN; Tạo ra được sản phẩm toa xe khách có chất lượng và công nghệ tiên tiến.

“Toa xe khách cao cấp được chế tạo tại công ty có giá thành chỉ bằng 2/3 so với toa xe khách cao cấp nhập khẩu; Không phải dùng ngoại tệ để nhập khẩu; Tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% tính theo giá trị; Không phải thuê chuyên gia nước ngoài; Chủ động trong sản xuất, chế tạo toa xe khách cao cấp, tiện ích cao, từ đó tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt tăng khả năng cạnh tranh với các phương thức vận tải hành khách khác...”, ông Hoán thông tin thêm.

Theo tìm hiểu, kể từ khi có quyết định phê duyệt, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Xe lửa Dĩ An đã tích cực phối hợp tốt với các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài ngành, các giảng viên của các trường đại học, các đơn vị để thực hiện dự án.

Đơn vị đã hoàn thành bảo vệ đạt yêu cầu số lượng chuyên đề theo kế hoạch năm 2019. Tính đến tháng 4/2020 đã bảo vệ 155/159 chuyên đề, đạt trên 97% phần công việc được duyệt.

Cụ thể, các đề tài nghiên cứu thiết kế và chế tạo thân toa xe khách cao cấp sử dụng thép cường độ cao, số lượng chuyên đề đã bảo vệ là 23/27; Thiết kế nội thất toa xe khách cao cấp ứng dụng vật liệu mới nhằm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt, giảm tự trọng và tiết kiệm năng lượng, số lượng chuyên đề đã bảo vệ là 37/37; Thiết kế và chế tạo giá chuyển hướng cho toa xe khách cao cấp khổ đường 1.000mm, số lượng chuyên đề đã bảo vệ là 20/20; Thiết kế và sản xuất hệ thống hãm cho toa xe khách cao cấp đảm bảo vận hành tin cậy ở tốc độ kỹ thuật 120km/h, số lượng chuyên đề đã bảo vệ là 25/25.

Song song đó, đơn vị đã hoàn thiện dự án sản xuất thử nghiệm thiết kế và công nghệ sản xuất toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN, 50/50 chuyên đề đã được bảo vệ.

Theo kế hoạch, năm 2020 dự án phải hoàn thành 261 chuyên đề, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An đã họp triển khai công việc trong năm ngay cả khi Bộ KH&CN vẫn chưa giải ngân kinh phí 2020 thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.