Chất lượng sống

Thực hiện thành công 4 ca ghép tim, gan và thận trong đêm

31/07/2016, 07:35

Trong một đêm, các bác sĩ của hai bệnh viện đã kết thúc đồng thời 4 ca ghép tim, gan và thận.

12

Các bác sĩ đã thực hiện thành công 4 ca ghép tim, gan và thận trong đêm

Theo thông tin từ BV Việt Đức và BV Quân y 103, đến sáng 28/7, các bác sĩ của hai bệnh viện đã kết thúc đồng thời 4 ca ghép tim, gan và thận. Các ca ghép tạng đều thành công.

Theo Thiếu tướng GS.TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, sáng 27/7, BV tiếp nhận ca cấp cứu 1 bệnh nhân tên M. (trú tại Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội) bị chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng ở vùng thái dương trái, dập não ở 2 bán cầu, dập phổi, gẫy đầu dưới xương quay.

Nguyên nhân là do M. mải chuyện với bạn rồi ngủ quên trên lan can tầng 2, không may ngã xuống đất. Mặc dù nỗ lực cấp cứu nhưng bệnh nhân đã không thoát được trạng thái chết não.

Các bác sĩ đã vận động gia đình hiến tạng của bệnh nhân chết não để cứu các bệnh nhân nguy kịch khác. Được sự đồng ý hiến tạng của người nhà bệnh nhân, các bộ phận trong cơ thể của bệnh nhân như tim, gan, giác mạc và hai quả thận lần lượt được ghép cho các bệnh nhân khác.

Ngay trong đêm ngày 27, rạng sáng 28/7, các bác sĩ hai bệnh viện đã cùng thực hiện 4 ca ghép tạng. Ba bệnh nhân được ghép tại BV Quân y là chiến sỹ Nguyễn Nam T. được ghép tim; Bệnh nhân Vũ X. C. được ghép 1 thận; bệnh nhân Trần T. H. được ghép 1 thận. Còn lá gan được ghép cho một bệnh nhân tại BV Việt Đức. “Đau đớn lắm, nhưng chết mà vẫn cứu được nhiều người gia đình tôi sẽ làm”, mẹ nạn nhân chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.