Thời sự Quốc tế

Thực hư Ai Cập bán cảng sông Nile cho nước ngoài

Chính phủ Ai Cập bác tin đồn dự luật cải tổ Tổng cục Vận tải đường Sông (GART) cho phép bán cảng sông Nile cho nước ngoài.

Trung tâm truyền thông của Chính phủ Ai Cập thông báo đã liên hệ với Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập và được xác nhận tin đồn quốc gia này bán hoặc nhượng quyền sở hữu cảng giao thông vận tải đường sông cho nước ngoài là sai sự thực.

Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập khẳng định các cảng sông tại quốc gia này thuộc quyền sở hữu của nhà nước, đã đang và sẽ thuộc chủ quyền của Ai Cập. Cơ quan này cho hay dự luật cải tổ GART nhằm khuyến khích thành phần tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực vận tải đường sông chứ không phải bán hoặc nhượng quyền sở hữu cảng vận tải đường sông.

Theo đó, nhà đầu tư là người Ai Cập hoặc công dân nước ngoài được khuyến khích thiết lập, quản lý, vận hành, duy trì, khai thác cảng, khu neo đậu, tuyến vận tải đường sông qua các hợp đồng theo từng dự án.

img

Ảnh minh họa

Nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các điều kiện, quy trình đảm bảo các cơ sở này luôn trong tình trạng tốt trong quá trình khai thác. Khi thời hạn hợp đồng kết thúc, những cơ sở này sẽ được chuyển giao lại cho Chính phủ Ai Cập.

Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập cho biết dự luật nhằm đảm bảo công tác quản lý giao thông vận tải đường sông tại quốc gia này được thực hiện thống nhất, chặt chẽ, tránh chồng chéo giữa các cơ quan quản lý khác nhau.

Theo đó, GART sẽ là cơ quan duy nhất có thẩm quyền cấp phép khai thác tuyến vận tải đường sông, phao cố định, khách sạn nổi và nhân viên vận hành các cơ sở này cũng như cấp phép khai thác cảng sông, bến cảng trên sông Nile và các nhánh phụ của sông.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập, điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quá trình cấp phép cho hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, vật liệu, container cũng như trong công tác quản lý, vận hành cảng sông, các tuyến vận tải đường sông.

Dự luật cũng nâng cao tiêu chuẩn an ninh, an toàn với các đơn vị khai thác hoạt động giao thông vận tải đường sông, áp dụng với cả vận tải hành khách và hàng hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.