Thực hư Bảo Tín Minh Châu sa thải loạt nhân viên vì mặt bị...mụn?

02/02/2016, 15:33

Nhân viên Bảo Tín Minh Châu cũng bị điều tra những việc không ngờ như: Chụp ảnh không đứng cạnh tủ lạnh...

bao_tin_minh_chau
Nhân viên Bảo Tín Minh Châu (Ảnh: Bảo Tín Minh Châu)

Những ngày qua, trên các diễn đàn lan truyền thông tin công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) "sa thải" 100 nhân viên để trốn thưởng Tết với lý do mặt bị mụn hay thừa cân...

Cụ thể, trong một hình ảnh báo cáo được cho là của Phòng Quản trị, Bảo Tín Minh Châu (BTMC) ngày 18/1 về việc điều tra, xử lý, cho nghỉ việc hơn 100 nhân viên để trốn thưởng Tết. Theo đó, công ty ký quyết định thuyên chuyển hơn 100 người, hầu hết là những người đã làm việc từ 1-2 năm. Trong đó trợ lý Phó tổng giám đốc bị thuyên chuyển xuống làm phó phòng bảo vệ, Phó phòng kinh doanh chuyển sang làm tổ vệ sinh, kế toán kho đang bầu 7 tháng chuyển sang làm tổ bếp để đóng nước...

Tài khoản này cho biết, 2 năm trở lại đây, năm nào sát Tết công ty cũng định biên nhân sự, ký quyết định thuyên chuyển hàng loạt vị trí như vậy. Trường hợp những người chưa kí hợp đồng sẽ chỉ nhận được câu "từ mai em không phải đến làm nữa". Thậm chí, có những người đã làm việc hơn 10 năm cũng bị cho ở nhà, với lí do béo lên, mặt mọc mụn, công ty nói bao giờ giảm được cân hãy đi làm trở lại.

Ngoài những nguyên nhân bị ép nghỉ một cách quá đáng, người này còn thông tin thêm rằng cách ngày lại có email của công ty bắt mua cá rô phi định kì, mua nồi, mua xoong, mua thập cẩm các thứ. Nhân viên nào không mua là bị ghét, bị liệt vào dạng phản động, chống phá.

Nhân viên công ty cũng bị điều tra những việc dở khóc dở cười như: Chụp ảnh không đứng cạnh tủ lạnh; pha chế nước cho sếp không đúng theo công thức; điều tra vụ tủ lạnh của sếp; điều tra vụ máy hút ẩm trong phòng bảo quản rượu của sếp; máy hút ẩm không ai cắm; điều tra việc không ăn cơm sinh thái; điều tra vụ cá chuối của sếp, có 2 con, 1 con bị chết, điều tra xử lý việc nhà bếp tự ý mua thịt bò ngoài chợ, điều tra xử lý bữa cơm sinh thái có món lợn quay không có gia vị chấm cùng...

Tương tự, những sự việc như bữa cơm cho sếp quá sơ sài, mua táo không đúng theo chỉ đạo, các nhân sự không xem trình diễn thời trang, bếp không nấu xôi gấc...cũng được nhắc tới trong báo cáo này. Trên mạng xã hội còn lan truyền thông tin cho rằng, các cán bộ nhân viên của Bảo Tín Minh Châu phải chụp ảnh đứng cạnh tủ lạnh và gửi cho công ty để chứng minh đã có thiết bị này. Nếu không phải mua tủ lạnh do công ty bán.

Ngay sau khi những hình ảnh xuất hiện, ngay lập tức đã gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người cho rằng cách xử lý của BTMC khi đuổi việc nhân viên trước Tết với những lý do trên là nhẫn tâm, độc ác. Đặc biệt, việc dùng từ "điều tra" với những lý do "trời ơi, đất hỡi" của BTMC đã gây nên những phản đối gay gắt.

Bảo Tín Minh Châu nói gì?

Liên quan đến vụ việc, ông Vũ Phương Nam, Phó tổng giám đốc công ty Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng đây là thông tin sai sự thật.

Trả lời Vietnamnet, ông Nam giải thích, phần lớn trường hợp nghỉ việc là tự viết đơn, một số không đáp ứng được yêu cầu công việc nên công ty dừng tiếp nhận thử việc hoặc chuyển sang vị trí khác theo đúng quy định.

Ông Nam cũng khẳng định không có chuyện trốn thưởng Tết, vì chỉ có cán bộ nhân viên xuất sắc mới được quà thưởng bằng tiền, sản phẩm hay hiện vật tiện ích.

Liên hoan đến hoạt động "điều tra" của công ty, phía Bảo tín Minh Châu khẳng định đây là hoạt động thường xuyên của bộ phận duy trì rà soát nhằm không để ai bị xử lý kỷ luật oan.

Về việc chụp ảnh cạnh "tủ lạnh", công ty cho rằng mang tính chất vui vẻ và không có quy định nào bắt buộc với nhân viên. "Công ty mong muốn nhà nào cũng có để bảo quản thực phẩm tốt. Nhà nào chưa có sẽ được ưu đãi tặng tủ lạnh", ông Nam nói và khẳng định không có chuyện ép nhân viên mua thực phẩm sinh thái. Công ty có ban đời sống chuyên tìm kiếm, tuyển chọn các thực phẩm sạch từ các vùng miền để khuyến khích nhân viên mua, còn công ty không lấy lãi một đồng của nhân viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.