Xã hội

Thực hư chính sách hỗ trợ người cao tuổi sinh con gái một bề tại Hà Nội

17/04/2019, 20:15

Nhiều người cho rằng Hà Nội sắp có chính sách hỗ trợ người cao tuổi sinh con gái một bề.

img
Văn bản thông báo về việc báo cáo rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái được phát đi tại một số địa bàn của Hà Nội

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện văn bản của phường Đội Cấn (Q. Ba Đình, Hà Nội) gửi về tổ dân phố về việc báo cáo rà soát nhu cầu người cao tuổi sinh con một bề là gái không có lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội, trợ cấp ưu đãi...để xây dựng chính sách hỗ trợ.

Văn bản nêu rõ: “Để có cơ sở xây dựng chính sách hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái và dự tính nguồn kinh phí hỗ trợ, UBND phường đề nghị tổ trưởng tổ dân phố rà soát báo cáo chính xác số người cao tuổi sinh con một bề là gái và nhu cầu cần trợ giúp”.

Trước thông tin này, nhiều người cho rằng, Hà Nội có chính sách hỗ trợ người sinh con một bề là gái. Tuy nhiên, chiều 17/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TBXH Hà Nội, cho biết hiện chưa có chính sách này. “Hiện nay chúng tôi mới đang thực hiện rà soát thống kê số lượng người cao tuổi sinh con một bề là gái gặp hoàn cảnh khó khăn để nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ và đề xuất lên UBND TP. Hà Nội. Cũng qua việc thống kê, rà soát này, các địa phương sẽ thực hiện thăm dò lấy ý kiến của người dân bởi đây là hoạt động khá nhạy cảm, nếu làm không khéo sẽ bị cho là bất bình đẳng giới, phản tác dụng”, bà Nhung cho biết.

Được biết từ năm 2017, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã triển khai và duy trì mô hình chăm sóc người cao tuổi sinh con một bề là gái, trong đó hai địa phương được chọn làm thí điểm mô hình này là huyện Thanh Oai và thị xã Sơn Tây. Mục đích của của mô hình này nhằm nâng cao vị thế của người cao tuổi có con một bề là gái, đồng thời nâng cao chất lượng phúc lợi xã hội cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, các nội dung của mô hình còn hướng đến mục tiêu thực hiện tốt chính sách dân số, giảm áp lực cho người cao tuổi khỏi quan niệm truyền thống phải có con trai để phụng dưỡng lúc tuổi già, nhất là người cao tuổi sinh con một bề là gái, không có lương hưu và trợ cấp xã hội.

Trước đó, một số địa phương như Thái Bình, Hậu Giang từng thực hiện thí điểm chính sách khen thưởng, biểu dương những cặp vợ chồng nếu sinh đủ hai con một bề là gái. Theo đó, hình thức khen thưởng đều bằng hiện vật chứ không phải tiền mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.