Bạn cần biết

Thực hư "chủng virus ăn cơm thủng ruột"?

04/12/2015, 15:15

Vừa qua, có thông tin về một chủng virus sốt xuất huyết mới, theo đó người bệnh nếu ăn cơm sẽ bị thủng ruột.

sot_xuat_huyet1
Bác sỹ theo dõi bệnh nhân bị sốt xuất huyết (Ảnh minh họa)

Mới đây, trên các diễn đàn, trang mạng lan truyền thông tin xuất hiện chủng virut sốt xuất huyết mới vô cùng nguy hiểm. Theo mô tả, với chủng virut sốt xuất huyết mới này, người bệnh ăn cơm vào bị thủng ruột, phải kiêng không đánh răng, kiêng tắm và gió. Thông tin này được phát tán trong lúc tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp gây hoang mang, lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về vấn đề trên, thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa cấp cứu - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: “Thông tin xuất hiện chủng virus sốt xuất huyết mới là không chính xác. Chưa có thông báo mới nhất nào của Bộ Y tế về chủng virus nêu trên”.

Bác sĩ Cấp cho biết, tại Khoa Cấp cứu, số lượng bệnh nhân bị sốt xuất huyết gia tăng trong thời gian gần đây. Trung bình mỗi ngày có từ 40 đến 50 bệnh nhân nặng nhập viện điều trị. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng gấp 2 đến 3 lần nhưng vẫn chưa phát hiện chủng virus mới.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân ăn thực phẩm mềm để tránh nguy cơ bị hóc, xước dẫn tới khó cầm máu. Nếu cấm bệnh nhân ăn cơm vì lo sợ bị thủng ruột là không cần thiết.

Ngoài ra, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân không dùng bàn chải đánh răng quá cứng dẫn tới xước, chảy máu mà nên đánh răng bằng bàn chải mềm để hạn chế nguy cơ gây ra các vết thương.

Theo Infonet, BS Chu Văn Tuyến - Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định cho đến thời điểm này, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO, chưa có vi rút sốt xuất huyết biến đổi gen thành chủng mới.

Bác sĩ Tuyến cho biết hiện nay ở Việt Nam vẫn chỉ có 4 chủng sốt xuất huyết dengue tuyp 1, 2,3 ,4, các tuyp này có thể mắc đi mắc lại. Nếu người trước kia đã mắc tuyp 1 thì mắc tuyp dengue lần hai sẽ nặng hơn, dễ bị sốc xuất huyết hơn.

Ông Tuyến cho biết đến nay vẫn chưa có thông tin nào về việc bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ thủng ruột nếu ăn cơm, chảy máu răng nếu đánh răng.

TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng cho biết: “Giờ tôi mới nghe được thông tin này, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo và tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin trên để có câu trả lời sớm nhất đến với các cơ quan truyền thông và người dân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.