Trong nước

Thực hư con số 1.700 tỷ mua bản quyền Ngoại hạng Anh

07/04/2016, 09:45

Công ty MP&Silva thông báo đã trúng thầu gói bản quyền truyền hình (BQTH) Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016-2019 tại Việt Nam.

WayneRooneySkySportsTVCameraman_2780248

Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016-2019 tại VN vẫn chưa ngã ngũ

Việc đàm phán mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016 -2019 tại Việt Nam đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Đại diện đàm phán không biết con số 1.700 tỷ đồng

Đầu tháng 11/2015, Công ty MP&Silva thông báo đã trúng thầu gói bản quyền truyền hình (BQTH) Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016-2019 tại Việt Nam và một loạt quốc gia châu Á. Nhằm tránh việc bị thổi giá lên quá cao, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã quyết định thành lập Ban đàm phán BQTH giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Các đơn vị tham gia Ban đàm phán bao gồm: VTV, VTVcab, SCTV, VTC Digital, Đài truyền hình VTC, K+, Viettel, FPT, AVG và VNPT Media. Chủ trương của Ban đàm phán đề ra là: Không đơn vị nào đàm phán riêng. Mức giá không vượt quá 20% tổng mức giá bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa trước và không mua gói độc quyền. Trên cơ sở đó, Ban đàm phán nhiều lần gửi công văn tới MP&Silva với nội dung muốn đàm phán về việc mua BQTH Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Anh không trả lời đề nghị của Ban đàm phán tại Việt Nam. Diễn biến trên cộng với việc mùa giải 2015-2016 sắp kết thúc khiến nhiều ý kiến nghi ngại về khả năng người hâm mộ Việt Nam sẽ không được xem trực tiếp giải Ngoại hạng Anh.

Giữa lúc vấn đề BQTH Ngoại hạng Anh tại Việt Nam đang nóng lên từng ngày, một số thông tin hậu trường cho hay, MP&Silva đã “đi đêm” với một đơn vị truyền hình tại Việt Nam. Cái giá để nhà đài này độc quyền giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh là 80 triệu USD (tương đương 1.700 tỷ đồng), tức gấp đôi so với mức giá K+ phải bỏ ra để sở hữu BQTH Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013-2016.

Trước thông tin trên, ông Lê Đình Cường, Trưởng Ban đàm phán BQTH Ngoại hạng Anh tại Việt Nam cho biết, mình không hay biết gì. “Tôi không biết thông tin trên ở đâu ra. Tôi chỉ khẳng định được một điều rằng, Ban đàm phán BQTH Ngoại hạng Anh vẫn đang tích cực làm việc cùng MP&Silva. Còn tất nhiên nếu có đơn vị nào chấp nhận bỏ ra tới 80 triệu USD để mua bản quyền thì đã đi ngược lại nguyên tắc của Ban đàm phán, Hiệp hội truyền hình trả tiền; Trái với chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin & Truyền thông”.

Khi Báo Giao thông đem con số 80 triệu USD và cái gật đầu của MP&Silva trao đổi với ông Vũ Quang Huy, Giám đốc kênh VTC3 (thuộc VTC) cùng ông Lê Chí Công, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV - đơn vị sở hữu hệ thống kênh truyền hình K+), cũng đều nhận được câu trả lời “chưa nghe thông tin này”.

K+ vẫn muốn đàm phán riêng

Ở một diễn biến khác, VSTV đã hai lần gửi công văn lên VNPayTV (lần gần nhất là 31/3) đề xuất các đơn vị tự đàm phán với đối tác Anh nhưng đều không được chấp nhận. “Tinh thần của Hiệp hội Truyền hình trả tiền và Ban đàm phán là vì lợi ích chung của các đài cũng như người hâm mộ. Việc K+ đề xuất nguyện vọng, chúng tôi rất chia sẻ bởi bóng đá là mũi nhọn của đài này. Tuy nhiên, Hiệp hội truyền hình trả tiền và Ban đàm phán kiên quyết không chấp nhận. Trong tuần sau, chúng tôi sẽ có câu trả lời cuối cùng tới người hâm mộ về kết quả đàm phán với MP&Silva”, ông Lê Đình Cường khẳng định.

Về phía VSTV, đơn vị này cho rằng Ban đàm phán BQTH Ngoại hạng Anh đưa các đài vào cuộc chơi chung nhưng luật chơi không rõ ràng. “Cho tới lúc này mọi thứ chưa có gì rõ ràng. Thời gian tới K+ sẽ trao đổi với Hiệp hội Truyền hình trả tiền và Ban đàm phán xem khả năng đàm phán thành công ra sao. Nếu cơ hội thành công nhỏ thì nên để các đài tự đứng ra đàm phán với nguyên tắc chung là vì lợi ích của người xem truyền hình”, ông Lê Chí Công, Tổng Giám đốc VSTV cho hay.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo VSTV cũng tuyên bố đơn vị này dù được quyền đứng ra đàm phán vẫn sẽ tuân thủ quy định của Hiệp hội Truyền hình trả tiền là không mua với mức giá quá 20%. Bên cạnh đó, VSTV cũng hứa sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

“Trong trường hợp K+ có được BQTH Ngoại hạng Anh giai đoạn 2016-2019 với bất cứ giá nào, chúng tôi cam kết đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tìm những biện pháp khác để bù lỗ chứ không để người tiêu dùng bị thiệt bằng việc tăng giá thuê bao”, ông Lê Chí Công chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.