Bạn cần biết

Thực hư công dụng bấm huyệt, cấy chỉ giảm cân

09/07/2016, 13:28

Không cần uống thuốc, liệu trình đơn giản, bấm huyệt kết hợp châm cứu, cấy chỉ giảm cân...

11

Việc mát-xa, bấm huyệt không giúp ích gì cho người muốn giảm cân nếu không ăn uống điều độ

“Béo vẫn hoàn béo”!

Vừa được hỏi về hiệu quả của việc cấy chỉ giảm cân ra sao, chị Nguyễn Thu T. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khuyên: “Em ơi, đừng châm cứu, bấm huyệt làm gì, như chị đây này, có giảm lạng nào đâu. Mất tiền, mất thời gian mà béo vẫn hoàn béo. Em cứ đi tập gym và bớt ăn đi một chút thì chắc hiệu quả hơn”. Theo lời chị T., cơ thể chị cứ phát phì sau khi sinh con. Ngày mới cưới, chị “mi nhon” với trọng lượng chỉ 40kg phù hợp với chiều cao khiêm tốn 1m47, thế rồi, tẩm bổ ăn uống suốt thời kỳ mang thai và cho con bú, cân nặng của chị vọt lên con số 60. “Cứ nghĩ chờ con dứt sữa, ăn uống giảm bớt sẽ ít nhiều xuống cân, vậy mà 3 năm nay, chị thử đủ cách: Từ uống trà giảm cân, đeo đai, ăn kiêng, mát-xa bấm huyệt và vừa rồi là mấy liệu trình cấy chỉ giảm cân mà đành chịu thua”, chị T. than thở. Để minh chứng thêm cho lời nói của mình, chị T. cho biết thêm: “Ở đâu không biết, chứ mấy người cùng tham gia cấy chỉ giảm béo với chị đều thất bại cả. Chị đang tính chuyển sang tập gym, may ra có cơ hội”.

Tương tự, chị Trần Thanh H. (Hoàn Kiếm, HN) với thân hình quá khổ (65kg) cũng từng ép cân bằng nhiều phương pháp, tuy nhiên đều thất bại. “Nản nhất là mỡ cứ tích vào phần bụng và đùi khiến cơ thể mất cân đối, mặc gì cũng xấu”, chị H. cho hay. Theo chị H. cách đây khoảng 1 năm, chị phải vào viện cấp cứu chỉ vì nghe bạn sử dụng loại thuốc giảm béo. Để phòng biến chứng bệnh do béo phì gây nên, chị được bác sĩ yêu cầu ăn uống, vận động theo một thực đơn dinh dưỡng rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, chỉ thực hiện được 1 tuần, chị H. đã nản. Nghe bạn bè chị lại chọn cách mát-xa, bấm huyệt. Đều đặn theo liệu trình, vòng bụng của chị cũng giảm đi chừng 5cm. Khấp khởi mừng thầm, chị dừng “xả hơi”, tuy nhiên chỉ sau 2 tuần thì mọi nỗ lực của chị lại trở về con số 0 tròn trĩnh.

Cấy chỉ giảm béo hiện là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn hơn bởi tính tiện dụng như 2 tuần mới châm cứu cấy chỉ một lần, trong khi châm cứu thông thường phải thực hiện liên tục trong 1 liệu trình điều trị. Cấy chỉ giảm béo là nhằm vào tác dụng trên huyệt đạo tại vùng bụng và trên cơ thể giúp kích thích các cơ quan, các tuyến bài tiết đào thải lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, làm tăng chuyển hóa tại chỗ giúp tiêu mỡ bụng và toàn thân.

Châm cứu, bấm huyệt không phải “phép thần”

Theo BS. Nguyễn Bá Phong, Phó trưởng Khoa Điều trị toàn diện Viện Châm cứu T.Ư, mục đích chính trong các phương pháp Đông y là làm cân bằng âm - dương, hay cân bằng năng lượng đầu vào - đầu ra trong cơ thể con người, chuyển hóa năng lượng dư thừa… “Do vậy nếu bệnh nhân chỉ chăm chăm cho rằng cứ bấm huyệt, châm cứu hay cấy chỉ giảm béo mà không cần tiết chế ăn uống hay không vận động thể thao thì không thể đạt được hiệu quả. Đó là chưa kể đến việc, một số nơi thường thổi phồng công dụng của các biện pháp này khiến khách hàng lầm tưởng. Hoặc trình độ chưa đạt khiến hiệu quả của phương pháp không như mong muốn”, ông Phong cho hay.

"Giảm cân là cả quá trình, đòi hỏi phải lâu dài, bền bỉ; Phải thay đổi cả lối sống, thói quen ăn uống, luyện tập, nghỉ ngơi chứ không đơn thuần dựa vào châm cứu hay một phương pháp nào đó. Chính vì vậy, với những ai nôn nóng, kỳ vọng châm cứu, bấm huyệt là “phép thần” giúp giảm cân sẽ thấy thất vọng."

BS. Phạm Việt Hoàng
BV Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh

Cùng quan điểm, BS. Hương Lan, BV Y dược học TP.HCM cho biết, trong điều trị giảm cân, chống béo phì tại viện, ngoài châm cứu, còn phải kết hợp điều trị, bệnh nhân cần uống thêm thuốc thảo dược cùng một thực đơn nghiêm ngặt và chế độ vận động thể dục riêng biệt với thể trạng từng người.

Đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều người có nhu cầu giảm cân trong những năm qua, BS. Nguyễn Bá Phong cho biết, việc giảm cân bằng châm cứu có tác dụng khá chậm. Trong cả quá trình điều trị, bệnh nhân luôn được yêu cầu tiết chế ăn uống các loại thực phẩm thừa năng lượng và hoạt động thể chất phù hợp. Sự phối hợp nhịp nhàng trong suốt liệu trình điều trị khoảng 30 ngày cũng “chỉ” giúp bệnh nhân giảm 1-1,5kg. “Tuy giảm chậm nhưng bền vững. Cũng đã có bệnh nhân bỏ cuộc vì không đủ kiên nhẫn đi hết các liệu trình điều trị để giảm cân theo đúng mong muốn ban đầu”, ông Phong cho biết.

Trong khi đó, BS. Phạm Việt Hoàng, BV Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh khuyến cáo, việc tìm đến phương thức giảm béo bằng bấm huyệt, châm cứu, người bệnh cần lưu ý lựa chọn nơi có chất lượng, chuyên môn cao để tránh “tiền mất, tật mang”, hiệu quả kém. Không ngoại trừ, với tay nghề và kiến thức của các nhân viên châm cứu chưa cao, có thể gây ra những tai biến nguy hiểm do châm không đúng góc độ kim, độ sâu của kim. Tai biến thường gặp là chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hay nhiễm trùng máu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.