Đời sống

Thực hư công dụng "viên uống cấp nước" dân văn phòng đang truyền tai nhau

03/06/2020, 06:29

Theo các chuyên gia, những viên uống này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình trao đổi chất, không có khả năng thay thế được nước.

img
Sản phẩm viên uống cấp nước “xách tay” được bày bán công khai trên mạng và cửa hàng mỹ phẩm…

Ngày hè nóng nực, chị em văn phòng thường “rỉ tai” nhau về viên uống “cấp nước” với công dụng được quảng bá thần kỳ giúp da căng bóng, “uống 1 viên bằng 2 lít nước”… Nhưng theo các chuyên gia, những viên uống này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình trao đổi chất, không có khả năng thay thế được nước.

Uống thay nước, da nào cũng dùng được (?)

“Uống 1 viên bằng 2 lít nước”, “uống đẹp da”, “cấp nước cho da mùa nắng nóng”… Với những lời quảng cáo “có cánh” ấy, viên uống cấp nước thời gian gần đây trở thành mặt hàng được giới trẻ săn lùng. Chị Mai Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Ngồi phòng điều hòa, mải làm nên mình thường lười uống nước khiến da khô. Thấy bạn bè mách dùng viên cấp nước vào mùa hè làm mát da nên mình cũng tò mò tìm mua dùng thử”.

Tương tự, chị Ngọc Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã bỏ ra 500 nghìn đồng mua 1 hộp viên uống cấp nước, dù chỉ mới nghe đồn thổi từ bạn bè. “Mình biết đến viên uống này thông qua bạn bè giới thiệu, sau đó có tìm hiểu thông tin trên mạng thì toàn thấy quảng cáo với công dụng thần kỳ khiến “da mướt chỉ sau 1 tuần” nên đã mua dùng thử. Tuy nhiên, dùng gần hết 1 lọ sau hơn tháng, nhưng da mặt vẫn bị khô, nổi mụn”, chị Ngọc Anh cho hay.

Lần theo địa chỉ bán hàng trên mạng, chúng tôi tìm tới một đầu mối chuyên cung cấp mỹ phẩm, nằm sâu trong ngõ trên đường Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây khi được hỏi về viên cấp nước, chúng tôi được người bán giới thiệu 2 sản phẩm với những mức giá khác nhau. “Hộp màu vàng 700 nghìn đồng, còn hộp hồng 360 nghìn đồng. Tất cả đều là hàng của Hàn Quốc. Uống 1 viên này bằng 2 lít nước đấy, lại bổ sung collagen cho da”, một nhân viên cho hay.

Quan sát trên nhãn các sản phẩm viên cấp nước không có nhãn phụ chỉ dẫn, do vậy mọi công dụng và khuyến cáo sử dụng, khách hàng đều phải phụ thuộc vào người bán. “Viên này em uống 2 viên trước khi đi ngủ, uống 1 tuần sẽ thấy tác dụng, da dẻ căng bóng rất mướt”, nữ nhân viên quảng cáo.

Không chỉ có xuất xứ Hàn Quốc, viên uống cấp nước cũng được dễ dàng tìm thấy tại những cửa hàng bán đồ xách tay Nhật Bản với giá “mềm” hơn rất nhiều. “Cấp nước thì có 2 liệu trình, liệu trình 50 ngày và 20 ngày. Gói 20 ngày có giá 250 nghìn đồng”, người bán hàng tại cửa hàng đồ Nhật xách tay trên phố Đội Cấn nói và giới thiệu: “Không có tác dụng phụ đâu, sáng ngủ dậy uống 2 viên. Da khô cũng dùng được mà da dầu cũng dùng được”(!?).

Gây hiểu lầm cho người sử dụng

img
Viên cấp nước được quảng cáo thổi phồng, dễ gây hiểu lầm cho người sử dụng

Mặc dù giá cả “nhảy múa” song các sản phẩm viên cấp nước trên thị trường đều được quảng bá chung công dụng “tăng cường hàm lượng collagen cho da, cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ, sạm nám; Hạn chế tối đa tình trạng da bị bong tróc, sần sùi, thô ráp và chống lão hóa làn da”.

Tên gọi “viên cấp nước” và cách quảng cáo “nổ” rất dễ gây hiểu lầm cho người sử dụng, dẫn tới hậu quả khôn lường. Thực tế, việc uống nước không chỉ để thỏa mãn cơn khát mà còn góp phần tham gia vào quá trình trao đổi chất cũng như hệ tuần hoàn, hô hấp... Đặc biệt, trong khi thời tiết nắng nóng, thời gian cơ thể thiếu nước càng kéo dài sẽ làm gia tăng độ đặc của máu, dẫn đến các nguy cơ về bệnh tim mạch, huyết áp…
Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng, Khoa Da liễu, Bệnh viện 198


Theo các chuyên gia về da liễu, viên cấp nước đang được bán trên thị trường hiện nay tới từ nhiều hàng mỹ phẩm nước ngoài thường có thành phần chính là HA và Collagen. Trong đó, HA còn được gọi là Hyaluronic Acid, một chất bôi trơn cho sụn khớp có khả năng giữ nước 500 - 1.000 lần trọng lượng của mình; Collagen là chất có tác dụng chống lão hóa tăng độ đàn hồi của các mô biểu bì. Hai thành phần này giúp viên cấp nước có tác dụng hỗ trợ giữ nước và bổ sung thêm các chất cho da trong quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, sản phẩm hoàn toàn không có tác dụng thay thế nước như tên gọi.

Thạc sĩ, bác sỹ Nguyễn Thị Hồng, Khoa Da liễu, Bệnh viện 198 nhận định: “Những viên uống này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong quá trình trao đổi chất, không có khả năng thay thế được nước. Đáng chú ý, sản phẩm sẽ tác động trực tiếp tới cơ thể thông qua đường uống, do vậy người dùng phải thật cẩn trọng, tham khảo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ trước khi sử dụng. Nếu tự ý sử dụng những sản phẩm trôi nổi trên thị trường dễ lợi bất cập hại”.

“Thực tế ai cũng biết cần phải uống 2 lít nước mỗi ngày nhưng đó cũng chỉ là lời khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác nhau như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc và khí hậu. Do đó, uống ít nước hoặc quá nhiều đều không tốt cho cơ thể”, nữ bác sĩ khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.