Khám phá

Thực hư dân biển Nam Định xẻ thịt cá voi?

20/01/2016, 05:56

Hình ảnh người dân biển Hải Hậu, Nam Định làm thịt cá voi được chia sẻ trên mạng khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Untitled
Những hình ảnh được cho là người dân biển Hải Hậu, Nam Định giết mổ cá voi.

Mới đây, trên trang khi Facebook cá nhân có tên Hà Bé đã đăng tải những hình ảnh người dân giết mổ cá voi chia nhau ăn với dòng trạng thái “nhà mình vui quá” đã nhận được hàng loạt bình luận bày tỏ sự phẫn nộ và chỉ trích.

Theo người này, những tấm ảnh trên được chụp tại xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định vào ngày 18/1 mới đây. Nhiều người cho rằng, cá voi dân biển xã Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định bắt được và giết rất có thể là chú cá voi nặng 3 tấn mà người dân huyện Giao Thủy (Nam Định) giải cứu và tìm cách đưa về biển sáng ngày 18/1.

Theo đó, khoảng 9h sáng ngày 18/1, một số người dân trong quá trình làm muối phát hiện được cá voi đang mắc cạn tại bờ biển thuộc xã Bạch Long, huyện Giao Thủy và đã hô hào người dân giải cứu và tìm cách đưa cá voi trở lại biển thành công.

Trước những hình ảnh về cá voi được chia sẻ, cư dân mạng để lại nhiều bình luận bất ngờ xen lẫn hoang mang, phản đối khi “một bên cứu, một bên lại hại”, nhất là khi cá voi – vốn được coi là “cá ông”, “cá của trời” để lấy thịt ăn. 

Trước những phản ứng trái chiều của cư dân mạng, chủ nhân facebook đã xóa bài viết này nhưng những hình ảnh đã được chụp lại và lan truyền trên các diễn đàn mạng xã hội.

Theo tờ Kiến Thức, ông  Nguyễn Văn Hòa, Trưởng ban nông nghiệp xã Hải Đông (huyện Hải Hậu – Nam Định) cho biết: Khoảng 11h45 phút ngày 18/1, người dân phát viện một con cá voi xám vẫn còn sống trôi dạt vào bờ biển thuộc thôn Hợp Thành. Ngay sau đó, người dân đã đưa cá voi trở lại biển. Tuy nhiên, khi kéo cá voi ra đến mép sóng thì cá voi đã chết rồi lại bị sóng đánh dạt vào bãi biển. Khi phát hiện ra cá voi bị xây xát ở bụng, phần đuôi bị nhiều vết cắn. Cá voi dài gần 4m, nặng khoảng 1 tấn.

Nhận được tinh báo, ông Hòa cùng công an xã Hải Đông có mặt tại bãi biển lập biên bản, đồng thời bàn phương án chôn cất cá voi.

“Tuy nhiên, sau đó linh mục ở địa phương có ý kiến muốn xử lý cá voi làm sao để không ảnh hưởng đến môi trường. Phương án đưa ra là mổ xẻ cá voi để làm thức ăn cho gia súc và chúng tôi đã đồng ý phương án này”, ông Hòa thông tin trên tờ Kiến Thức.

Đến khoảng 13h cùng ngày, cá voi được bàn giao cho Bí thư, Trưởng thôn Sơn Hà xử lý. Sau đó, nhiều người đã xẻ thịt cá voi. Phần xương và ruột cá voi được người dân đem đi chôn cất. “Thông tin đồn người dân xẻ thịt cá voi rồi mang đi bán là thông tin không đúng, sai sự thật”, ông Hòa nói trên tờ Kiến Thức,

Những hình ảnh mổ cá voi phản cảm:

ảnh 4
 
ảnh 2
 
ảnh 3
 
ảnh 1
 
ảnh 5
 
ảnh 6
 

Ảnh: FBNV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.