Xem - ăn - chơi

Thực hư đạo diễn Việt đầu tư 10 tỷ làm nhạc kịch

13/07/2016, 08:16

10 tỷ đồng tiền túi cá nhân của đạo diễn Đoàn Bá được chi ra để làm vở nhạc kịch Broadway Ben-Hur.

Nhóm Buffalo thường thực hiện những vở nhạc kịch b

Nhóm Buffalo thường thực hiện những vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng, trong đó có “Highschool Musical (2)”

10 tỷ đồng tiền túi cá nhân của đạo diễn Đoàn Bá được chi ra để làm vở nhạc kịch Broadway Ben-Hur. Liệu đây có phải là “cú mạo hiểm” để đời của người làm nghề, khi vé nhạc kịch đem bán chỉ bằng 1/10 vé ca nhạc, thậm chí “cho không, biếu không”.

Đầu tư 10 tỷ đồng, bán vé 300 nghìn đồng

NSƯT, đạo diễn Đoàn Bá đang ráo riết chuẩn bị cho vở nhạc kịch Ben-Hur (tựa Việt: Trái tim rực lửa) dự kiến công diễn vào dịp Tết 2017. Đây là vở nhạc kịch được ông và con gái, diễn viên Đoàn Mai Trang chuyển thể từ tác phẩm văn học châu Âu nổi tiếng A Tale of the Christ từng được dựng thành phim và đoạt nhiều giải Oscar.

Được biết, toàn bộ trang phục, đạo cụ của vở diễn sẽ mua từ nước ngoài để dàn dựng một vở nhạc kịch đúng chuẩn Broadway về kỹ thuật sân khấu hiện đại. Không chỉ vậy, gia đình còn mời ba đạo diễn từ Mỹ về để cùng dàn dựng vở nhạc kịch này. Diễn viên Mai Trang cho biết, Ben-Hur là dự án của cả gia đình cô.

Vở diễn không chỉ là ước mơ ấp ủ suốt 20 năm của cô mà còn là sự gắn kết của cả gia đình. Kinh phí đầu tư vở kịch lên tới 10 tỷ đồng. Mai Trang chia sẻ: “Ước tính kinh phí ban đầu là 10 tỷ đồng, nhưng con số có thể sẽ lớn hơn nữa”. Chị chia sẻ về số tiền khủng này: “Với sân khấu Việt Nam thì đây là số tiền lớn, nhưng so với những vở kịch trên thế giới thì số tiền này không đáng bao nhiêu”.

Có thể nói, Ben-Hur là dự án đầy mạo hiểm của gia đình nghệ sĩ Đoàn Bá, nhất là trong thời buổi sân khấu Việt đang có xu hướng “rã đám” như ngày nay. Những vở nhạc kịch của các sân khấu hầu như đều thua lỗ. Bởi, giá vé của nhạc kịch sân khấu luôn thấp hơn giá vé các chương trình ca nhạc của một ngôi sao giải trí. Nếu tính mức đầu tư một chương trình ca nhạc giải trí của ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng với hơn 1.000 suất ghế ngồi, phí đầu tư sản xuất dưới 2 tỷ đồng nhưng giá vé VIP lên đến 7 triệu đồng/cặp, giá vé chợ đen 10 triệu đồng/cặp. Hoặc, một phim ăn khách như Gái già lắm chiêu của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chi phí sản xuất dưới 5 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vé nhạc kịch VIP cho vở Tấm Cám cũng chỉ lên đến 300 nghìn đồng, và chỉ có 4 - 5 suất diễn.

Như vậy để thấy, con số đầu tư 10 tỷ đồng vào một vở kịch Broadway là một điều mạo hiểm đối với gia đình nghệ sĩ Đoàn Bá. Ông cũng thừa nhận, thực hiện vở nhạc kịch này là vô cùng mạo hiểm. Nhưng ông vẫn muốn làm, vẫn chấp nhận vì theo ông “làm nghệ thuật thì phải can đảm mới làm được”.

Sẽ có một nhạc kịch thuần Việt

Ben-Hur từng được dựng thành phim và đoạt giải Osc

“Ben-Hur” từng được dựng thành phim và đoạt giải Oscar năm 1959

Trên thế giới, nhạc kịch Broadway ăn khách. Tuy nhiên ở Việt Nam, thể loại này vẫn khá mới mẻ và tốn kém. Vì ngoài chi phí cho tiền hòa âm phối khí, sáng tác nhạc, thu âm, kịch bản, biên đạo, đạo diễn, diễn viên…; NSX còn phải chịu thêm chi phí bản quyền. Những vở nhạc kịch ở các sân khấu TP HCM thời gian gần đây như: Chicago, Tuyết Sài Gòn, Tấm Cám (nhóm Buffalo), Trót yêu (sân khấu Thế giới trẻ)… đều được đầu tư với kinh phí hàng trăm triệu.

Ben-Hur: A Tale of the Christ là cuốn tiểu thuyết dài 550 trang của nhà văn Lew Wallace viết năm 1880. Năm 1959, đạo diễn William Wyler đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết thành bộ phim sử thi Ben-Hur. Phim đã đoạt kỷ lục 11 giải Oscar, trong đó có giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất.

Nội dung phim kể về một tay buôn giàu có tên là Ben Hur, vì một biến cố đã bị đày xuống làm nô lệ. Nhờ lòng tốt và tình thương người, Ben Hur đã cứu sống một vị tướng và được ông nhận làm con nuôi, đồng thời xin vua tha cho Ben Hur thoát khỏi ách nô lệ.

Anh Vũ Hoàng Quân, người đứng ra chịu trách nhiệm sản xuất và mua bản quyền các vở nhạc kịch của Broadway cho nhóm kịch Buffalo tiết lộ, bản quyền của một vở kịch mà Buffalo mua là 1.000USD/suất. Phí bản quyền đắt, chi phí đầu tư cao nhưng các vở diễn đều lỗ nặng. Vũ Hoàng Quân cho rằng, sở dĩ những vở diễn lỗ vừa bởi kinh phí quá lớn, vừa bởi người Việt vẫn chưa quen với nhạc kịch Broadway. Tuy nhiên, Hoàng Quân khẳng định, Broadway là con đường phải hướng tới vì đó là xu hướng của thế giới. Anh cũng lạc quan rằng, hiện nay ngày càng nhiều sân khấu dựng nhạc kịch Broadway, nên hướng đi mà anh và nhóm Buffalo lựa chọn là đúng đắn.

Trong khi đó, nhạc sĩ Đức Trí lại có nhìn nhận hoàn toàn khác. Anh cho biết, nhiều vở nhạc kịch cố gắng làm cho giống Broadway, tìm cách đưa ngôn ngữ phương Tây vào trong ngôn ngữ của âm nhạc Việt thì điều này khó, không khả thi và không cần thiết. “Broadway không phải ngôn ngữ của âm nhạc Việt Nam, ta có thể so sánh nó giống như châu Âu vẫn hát opera truyền thống của Ý”.

Thế nhưng, ở cương vị giám đốc âm nhạc cho vở nhạc kịch Ben-Hur lần này, nhạc sĩ Đức Trí cho biết, anh sẽ tư duy làm ngay từ đầu về ngôn ngữ âm nhạc để không bị gò bó, vẫn có thể học được những cái hay của nhạc kịch Broadway mà không bắt chước theo của Mỹ và Anh. Vị nhạc sĩ này khẳng định: “Người ta cố gắng làm nhạc kịch sao cho giống nước ngoài thì đó là một cuộc chơi rất mạo hiểm. Người Việt Nam thích những cái mới, nhưng cũng rất mau chán. Làm nhạc kịch thuần Việt cũng tốt, miễn sao vẫn là ngôn ngữ dân tộc mà mình có thể cách tân tốt thì đó sẽ là bước đi lâu dài, chứ không phải học theo nước ngoài chỉ cho hợp thời mà không mang lại điều gì cả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.