Xã hội

Thực hư đào được đá quý giá 5 tỷ đồng, nghìn người leo lên núi ở Yên Bái

07/07/2019, 17:20

Nghe thông tin có người đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng, nghìn người dân mang cuốc xẻng lên núi ở Yên Bái mong đổi đời gây mất ANTT.

img
Hàng trăm người thi nhau đào bới tìm đá quý trên rừng tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái sau tin đồn có người tìm được viên đá quý trị giá 5 tỷ đồng

Liên quan đến thông tin thời gian gần đây, rất nhiều người dân trên địa bàn lên núi ở xã Liễu Đô (huyện Lục Yên, Yên Bái) đào đá quý gây mất cảnh quan rừng, mất an ninh trật tự vì nghe được thông tin có người đào được đá quý trị giá 5 tỷ đồng, chiều 7/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên xác nhận trên địa bàn có xảy ra tình trạng này.

Theo ông Thịnh, có thời điểm, số lượng người kéo lên núi ở xã Liễu Đô lên đến 1000 người, trong số đó có cả những cán bộ, công chức hiếu kỳ đến xem. Khu vực người dân đào đá quý ở trên đỉnh núi và mất khoảng 2 tiếng di chuyển bằng phương tiện xe máy chuyên dụng mới vào đến nơi. Những người lên núi chủ yếu đi người không hoặc mang theo một chiếc thuổng ngắn khoảng 50 phân, không có máy móc, gặp chỗ nào đào bới chỗ đó. Theo kiểm tra, chưa gây ra tình trạng tàn phá rừng.

"Ngay sau khi nắm bắt sự việc, UBND huyện Lục Yên đã tiến hành xác minh cho thấy thông tin người dân đào được đá quý giá 5 tỷ đồng chỉ là tin đồn, không xác thực.

Đồng thời lập tức triển khai các biện pháp xử lý, trước tiên, thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch thường trực UBND huyện làm tổ trưởng có mặt tại hiện trường chỉ đạo cùng các cơ quan khác như tài nguyên môi trường, chính quyền xã, công an,... tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và xuống núi. Sau 1 tuần, số lượng người dân lên núi đào đá quý đã giảm đáng kể, từ 1000 người giờ chỉ còn khoảng 100 người", ông Thịnh nói.

imgTình trạng trên kéo dài nhiều ngày, sau khi nắm được sự việc, UBND huyện Lục Yên đã lập tức chỉ đạo, xác minh cho thấy chỉ là tin đồn và vận động người dân xuống núi

Đồng thời cho biết, hiện UBND huyện vẫn đang duy trì lực lượng công an xã, công an huyện có mặt thường trực mỗi ngày để tiếp tục làm công tác tuyên truyền đối với người dân, ngăn chặn các lối mòn từ chân núi đi lên, dự kiến một vài ngày nữa sẽ chấm dứt tình trạng trên.

Sau khi ổn định tình hình, huyện sẽ bàn giao cho xã quản lý theo đúng Luật bảo vệ khoáng sản, giao trách nhiệm cho Chủ tịch ủy ban cấp xã theo thẩm quyền. Nếu phát hiện tình trạng tái phạm sẽ xử lý theo đúng Luật bảo vệ khoáng sản.

Cùng với đó, Huyện ủy Lục Yên cũng đã có chỉ thị đến tất cả các xã, thị trấn về việc quản lý cán bộ, công chức không vi phạm pháp luật, không hiếu kỳ leo lên núi xem đào đá quý, không tuyên truyền các thông tin sai sự thật.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao, từ giữa tháng 6/2019, rất đông người dân đổ xô lên rừng đào đá quý khi có thông tin một người dân đã đào được viên đá quý to bằng ngón tay tại bãi Bưởi (một bãi đá mới được phát hiện), thôn Chính Quân, xã Liễu Đô trị giá 5 tỷ đồng.

Theo đó, bắt đầu từ đến 2 giờ sáng mỗi ngày, hàng trăm người đổ xô đến bãi đá Bưởi mong được đổi đời như người trong tin đồn. Trong số này có cả học sinh, phụ nữ và người già. Bỏ công sức và thời gian một hay vài ngày song không ai tìm được đá quý mà toàn thấy đá sỉ nên thất vọng ra về, để lại bãi chiến trường là đất bị cày xới, cây cối bị chặt phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.