Xã hội

Thực hư lũ cuốn mỏ vàng Lào Cai, gần 20 người chết?

24/08/2016, 07:25
image

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ thông tin sập mỏ vàng khiến 18 người chết.

lu quet o lao cai

Hiện trường vụ sạt lở đất, cuốn bay nhiều lán trại của phu vàng (Ảnh: Người lao động)

Liên quan đến vụ lũ cuốn mỏ vàng Lào Cai, cuốn trôi nhiều lán trại của “phu vàng” ở xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), chiều 23/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ thông tin Lào Cai sập mỏ vàng, 18 người chết, thông tin bị “cô lập” được đăng tải trên báo chí.

Xem video hiện trường tảng đá khổng lồ đập tan 3 ngôi nhà ở Sapa:

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai phải khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn, hỗ trợ gia đình người bị nạn sớm ổn định cuộc sống, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thông tin.

Trước đó, đêm 19/8, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều hầm vàng tại khu khai thác trên địa bàn thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây đã ngập nước. Đến sáng 20/8, một hầm vàng đã sạt lở khiến nhiều người bị vùi lấp.

Đến thời điểm 14h30 chiều ngày 23/8, khi trả lời báo Lao Động, ông Hoàng Xuân Phủ - Chủ tịch UBND xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vẫn khẳng định thông tin, chỉ ghi nhận có 2 người chết và 4 người bị thương do thiệt hại của cơn bão số 3 vừa qua.

Tuy nhiên, qua nhiều nguồn tin từ người dân, từ các xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho biết thì con số đã vượt qua con số 2 nhiều lần. Trên mạng xã hội còn xuất hiện những thông tin cho rằng đã có gần 20 người thiệt mạng sau khi lũ cuốn.

Đáng nói là khi phóng viên các báo tiếp cận hiện trường, ghi nhận tình hình thực tế thì cầu để đi vào vùng mỏ vàng thì bị phá hủy. Tìm hiểu đường lên mỏ khai thác vàng có con đường nào khác không, thì người dân cho biết đây là con đường độc đạo...

laocai

Đường vào khu khai thác vàng đã bị cô lập do cầu Nậm Xây Luông bị hỏng (Ảnh Chất lượng Việt Nam)

Trong khi đó, trả lời tờ Chất lượng Việt Nam chiều 23/8, ông Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, cho biết vụ sạt lở vào chiều 19/8 là trận lớn nhất trong 40 năm qua trên địa bàn huyện Văn Bàn. Số liệu thống kê cho đến chiều 23/8, đã có hai người chết và bốn người bị thương. Hiện UBND huyện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người bị nạn.

Trước thông tin người dân ở thôn Nà Đoong, xã Nậm Xây cho rằng vụ sạt lở đã khiến 18 người thiệt mạng, có nghĩa con số lớn hơn rất nhiều lần mà Ủy ban tỉnh Lào Cai đã thông báo, ông Minh phản ứng: “Việc công bố sinh mạng một con người không thể làm bừa bãi được. Để biết chính xác được người chết, chúng tôi phải phối hợp với lực lượng công an xác minh bài bản. Việc người dân thông tin cho báo chí thì đó chỉ là một kênh thông tin nên chưa thể khẳng định được”.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch huyện Văn Bàn, sau khi nhận được thông tin về vụ sạt lở, Ủy ban huyện đã thành lập đoàn công tác vào hiện trường bãi khai thác vàng Mà Sa Phìn.

Tuy nhiên, do đường đi hiểm trở nên đoàn khởi hành lúc 7h sáng thì phải đến chập tối cùng ngày mới có thể tiếp cận được hiện trường. Nhiều người mới đi được 2/3 quãng đường đã muốn quay về.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.