Xã hội

Thực hư Luật Cảnh vệ vừa được QH thông qua đã phải đính chính

21/06/2017, 18:01

Chiều 21/6, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

IMG_0197

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời về việc Luật cảnh vệ vừa thông qua đã đính chính tại cuộc họp báo chiều 21/6.

Thông tin tại cuộc họp báo, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội tập trung vào công tác lập pháp, xây dựng pháp luật bằng việc cho xem xét ý kiến, thông qua số lượng luật, nghị quyết rất lớn.

Nhấn mạnh về thành công của kỳ họp, ông Phúc cho rằng Quốc hội là tạo không khí dân chủ, đổi mới chuyển dần từ Quốc hội thảo luận sang tranh luận. Các đại biểu đã tích cực tranh luận và không chỉ tranh luận với các bộ trưởng mà các ĐBQH còn tranh luận với nhau.

Đặc biệt, tại buổi họp báo, khi được hỏi về thông tin Luật Cảnh vệ vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao, ngay sau đó, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã gửi văn bản tới các ĐBQH đính chính lại khoản 2, Điều 21 của Luật Cảnh vệ, ông Phúc cũng giải thích rõ việc này.

Cụ thể, cụm từ “Gây thương tích cho đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả” được Uỷ ban Quốc phòng - An ninh đề nghị thay bằng cụm từ “Nổ súng vào đối tượng”. Theo đó, khoản 2, Điều 21 được sửa lại như sau: “Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả”.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp thứ 3 có một khối lượng công việc lớn, kéo dài suốt 1 tháng, các cơ quan phải làm việc liên tục cả ngày thứ 7 thì việc nhầm lẫn, sai sót cũng khó tránh. “Cụ thể, trong quá trình in ấn cũng có nhầm lẫn, thậm chí 1 văn bản liên quan xin ý kiến bỏ phiếu còn kẹp nhầm cả văn bản khác. Về việc này VPQH đã có văn bản xin lỗi” - ông Phúc nói, nhưng khẳng định thêm: "Tất nhiên là không bao giờ sai về văn bản luật. Nếu có sai câu chữ nào thì phải báo cáo ĐBQH, còn ở đây là đính chính chứ không phải sai và văn bản đã gửi trước rồi chứ không phải sau".

Giải thích rõ hơn việc này, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó tổng Thư ký Quốc hội cho hay, trong hồ sơ gửi ĐBQH nghiên cứu trước khi Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh đọc báo cáo giải trình, tiếp thu trước Quốc hội và đại biểu biểu quyết thông qua đã có kèm văn bản đính chính nội dung trên.

"Công văn đính chính đã kẹp vào hồ sơ trước khi ĐBQH bấm nút thông qua. Tức là ĐBQH đã có đầy đủ thông tin trước khi bấm nút, đây là một việc sơ suất trong quá trình hoàn thiện. Nhưng, việc này diễn ra trước khi thông qua nên việc này hoàn toàn có thể chấp nhận được", ông Tùng nói.

Về việc 2 dự án Luật là Luật Quy hoạch và Luật Tố cáo (sửa đổi) chưa được thông qua hoặc chuyển ra khỏi chương trình luật thông qua tại kỳ họp 3, Tổng thư ký Quốc hội cho hay: Luật Quy hoạch được rút ra khỏi chương trình các luật được thông qua tại kỳ họp này vì qua đánh giá, xem xét thấy còn nhiều vấn đề. Đây là một luật quan trọng, quy hoạch tổng thể của quốc gia, liên quan tới 45-95 luật chuyên ngành, nhưng trong phần hiệu lực thi hành của luật thì viết thời điểm luật có hiệu lực là 1/1/2019. Vì thế, Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật này, báo cáo Quốc hội xem xét vào kỳ họp sau, đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng luật thông qua rồi lại phải sửa.

Tương tự với Luật Tố cáo (sửa đổi), qua phát biểu của các ĐBQH trên nghị trường thấy còn quá nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội quyết định cho kéo dài thêm sang kỳ họp sau để xem xét thấu đáo. Vấn đề này Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH, đa số ĐBQH đồng thuận. Tinh thần của Quốc hội là không chạy theo số lượng luật mà chú trọng đến chất lượng, phải đảm bảo tính khả thi của luật để luật đi vào cuộc sống đồng thời đảm bảo tuổi thọ của luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.