Hồ sơ tài liệu

Thực hư Mỹ xây dựng kế hoạch đụng binh chống Triều Tiên

06/03/2017, 08:25

Tuần vừa qua truyền thông quốc tế rộ lên thông tin cho rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump...

8

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm tàu sân bay USS Gerald Ford hôm 2/3/2017

Nhà Trắng đã tiến hành thảo luận về chiến lược đối với vấn đề Triều Tiên, trong đó có cả phương án sử dụng sức mạnh quân sự hoặc lật đổ Triều Tiên nhằm loại bỏ mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ nước này.

Nhật báo phố Wall tiết lộ rằng, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Kathleen Troia McFarland đã có cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia, yêu cầu các quan chức này xây dựng và đệ trình một kế hoạch đối phó Triều Tiên.

Mỹ luôn có kế hoạch quân sự chống Triều Tiên

Báo cáo đề cập việc Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng triển khai hành động quân sự chống Triều Tiên xuất hiện trên báo chí Mỹ trong một bối cảnh hết sức đáng chú ý. Tin này xuất hiện trong khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc vừa kích hoạt một cuộc tập trận quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, trong một khoảng thời gian ngắn, chính quyền Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử nghiệm nổ hạt nhân, bắn thử tên lửa đạn đạo...

Trong một diễn biến khác, trước khi truyền thông Mỹ loan tin trên, một cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra giữa các quan chức Washington và Bình Nhưỡng đã bị hủy bỏ. Phía Mỹ thông báo rằng, cuộc đàm phán phi chính thức giữa một cựu quan chức Mỹ với đặc phái viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã bị gián đoạn vì Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp visa cho bà Choe Son-hui.

Ông Trump cho rằng, Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất hiện nay. Khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Trump hình dung việc Triều Tiên phóng tên lửa ngày 12/2 là một hành động “rất nguy hiểm” và “không thể nào có thể chấp nhận”.

Theo các nhà nghiên cứu an ninh, không phải bây giờ mà từ lâu Mỹ luôn luôn có kế hoạch sẵn sàng sử dụng vũ lực đối với những quốc gia mà họ cáo buộc và đưa vào danh sách “cứng đầu khó bảo”, “bảo trợ khủng bố”, “liên minh ma quỷ”... trong mọi tình huống, hoàn cảnh.

Về mặt lý thuyết, bán đảo Triều Tiên hiện nay vẫn đang ở tình trạng chiến tranh dù hòa bình được các bên cam kết và duy trì từ thập niên 50 thông qua Hiệp ước đình chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, một trong những đồng minh quân sự thân cận nhất của Mỹ ở châu Á.

Việc truyền thông Mỹ tiết lộ chuyện Nhà Trắng đang cân nhắc kế hoạch sử dụng biện pháp quân sự chống chính quyền Triều Tiên có thể nên được xem như một biện pháp có tính chất răn đe Bình Nhưỡng.

Chưa thể xảy ra chiến tranh

Trong tương lai gần, một cuộc chiến tranh do Mỹ phát động nhằm vào Triều Tiên khó có thể xảy ra vì bức tranh địa chính trị ở khu vực Đông Bắc Á hết sức phức tạp, đặc biệt nó liên quan đến các quốc gia lớn ở châu lục, trong đó không thể không nói đến Trung Quốc.

Với Trung Quốc, Triều Tiên là một quốc gia có vị trí đặc biệt quan trọng, đóng vai trò là vùng đệm chiến lược đối với Bắc Kinh. Dù quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có sóng gió thế nào đi nữa thì Trung Quốc cũng không thể làm ngơ, bỏ mặc Triều Tiên bị nước khác tấn công. Nếu Triều Tiên bị nước ngoài tấn công, điều đó đồng nghĩa với việc không gian chiến lược, địa chính trị của Trung Quốc bị thu hẹp. Mỹ cũng hoàn toàn hiểu rằng động binh nhằm vào Triều Tiên cũng là động đến Trung Quốc, thậm chí cả Nga.

Nội bộ nước Mỹ hiện nay còn có nhiều vấn đề đáng chú ý, đặc biệt là hiện tượng mâu thuẫn, xung khắc nhau gay gắt trong tầng lớp tinh hoa. Những mâu thuẫn vốn bùng phát từ cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt, vì vậy khó có thể tạo động lực để Washington phát động một cuộc chiến.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang ở giai đoạn nhạy cảm. Dù ông Donald Trump được cho là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc nhưng không phải vì thế mà ông ta sẽ bất chấp tất cả để gây chiến với Bắc Kinh. Đường lối của tân lãnh đạo Mỹ thiên về thu gặt lợi ích kinh tế, muốn có thỏa thuận đổi trác thay vì gây chiến trực tiếp với Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang thăm dò ông Trump. Có thể thấy điều này qua việc Bắc Kinh ra lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, hành động được cho là để hưởng ứng lời kêu gọi của ông Trump trong việc gia tăng sức ép buộc Triều Tiên dần dần từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.