Thế giới

Thực hư Nga bán 24 "kẻ đánh chặn" Su-35 cho Trung Quốc?

22/06/2015, 07:24

Nga đang có kế hoạch bán máy bay chiến đấu hiện đại nhất Su-35 cho Trung Quốc vào cuối năm nay.

Picture_158
Máy bay Su-35 của Nga sẽ được bán cho Trung Quốc vào cuối năm nay?

Theo nhận định, động thái này diễn ra trong khi Bắc Kinh muốn tăng cường khả năng quân sự trên Biển Đông.

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra tuần qua tại Triển lãm Hàng không Paris, Pháp, ông Yuri Slyusar, chủ tịch nhà sản xuất phi cơ dân sự và quân sự của Nga United Aircraft Corp cho biết phía công ty đang hướng tới một thỏa thuận với Trung Quốc để bán 24 chiếc máy bay chiến đấu Su-35.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ ký hợp đồng bán 24 chiếc máy bay trong năm nay”, ông Yuri tiết lộ trên kênh tin tức quốc phòng phương Tây. Tuy nhiên, ông Yuri nhấn mạnh quyết định này phải nhận được sự chấp thuận của cơ quan liên bang về hợp tác quân sự.

Trong nhiều năm qua, đã có không ít cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Nga xoay quanh việc mua bán máy bay Su-35, loại máy bay mà Nga gọi là chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++. Các cuộc đàm phán đã không thành công vì bởi Nga lo ngại Trung Quốc có thể thay đổi thiết kế để tạo ra phiên bản sản xuất nội địa, điều mà Bắc Kinh từng làm đối với chiếc Su-27 của Moscow.

Cũng có nguồn tin cho rằng Moscow đang quan ngại Trung Quốc chỉ muốn mua một số lượng nhỏ Su-35 để thay đổi và sản xuất nội địa phiên bản tương tự.

Ngoài ra, từ lâu, Nga đã muốn Bắc Kinh phải mua máy bay số lượng lớn ở mọi cuộc trao đổi để Moscow có thể nhận đủ bồi thường tài chính cũng như làm cho thảo thuận trở nên đáng giá hơn ngay cả khi Bắc Kinh đánh cắp công nghệ.

Tuy nhiên, năm ngoái, khi những căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang quanh vấn đề Ukraine,  Moscow đã nhanh chóng nới lỏng yêu cầu. Tháng 11/2014, HIS Jane trích nguồn tin từ công nghiệp quốc phòng Nga cho hay Moscow chỉ yêu cầu Bắc Kinh mua 24 chiếc Su-35 thay vì 48 chiếc như yêu cầu trước đó.

Vào thời điểm đó, Nga đã chỉ để ngỏ rằng việc bán Su-35 có thể được thực hiện. Một quan chức giấu tên tiết lộ trên IHS Jane: “Tôi nghĩ hợp động sẽ được ký kết vào cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015. Không có lý do chính trị hay kỹ thuật nào cản trở hợp đồng này. Điều duy nhất có thể làm đó là xem xét tỉ mỉ các chi tiết cũng như vấn đề kỹ thuật”.

Quan chức này còn tiết lộ các phi công Trung Quốc sẽ bay thử nghiệm vào năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin nào tiết lộ về nguyên nhân hợp đồng ký kết bị hoãn lại. Dù vậy, có khả năng là tháng trước, Trung Quốc lần đầu tiên cho bay thử nghiệm chiếc J-11B. Mặc dù J-11 là phiên bản của Su-27 của Nga nhưng phiên bản được nâng cấp tiên này – tức J-11D, có tính năng tiên tiến với Mảng quét điện tử (AESA). Nhiều nhà phân tích đã so sánh J-11D với Su-35.

National Interest lưu ý tại thời điểm đó, J-11D cũng không thể làm Trung Quốc từ bỏ ý định mua Su-35. Đáng nói, Su-35 được cho khả năng đánh bại các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư như F-16 và F-15 Eagle.

Air Force Technology cho biết Su-35 có tính cơ động cao, góc tấn công lớn và được trang bị các hệ thống vũ khí mạnh, tăng khả năng chiến đấu trên không. Tốc độ bay của Su-35 có thể đạt tới 2.390 km/giờ.

Ngoài ra, nguồn tin cũng cho biết khả năng bay tầm xa cùng lượng nhiên nhiệu có thể mang theo của Su-35 là một trong những yếu tố Trung Quốc muốn sở hữu loại máy bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.