Đường bộ

Thực hư nhà thầu thi công xin tạm "đóng" đường Trần Hoàng Na ở Cần Thơ?

13/06/2022, 17:09

Hơn 1 năm đưa vào khai thác, đường Trần Hoàng Na vẫn chưa được bàn giao và nhà thầu đề nghị tạm thời dừng lưu thông.

Mới đây, nhà thầu thi công xây dựng đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến cầu Trần Hoàng Na, thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vừa có văn bản gửi Thành ủy, UBND TP Cần thơ, Sở GTVT cùng các đơn vị có liên quan về việc xin tạm dừng lưu thông trên tuyến đường này do chưa nghiệm thu và bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

img

Đường Trần Hoàng Na. Ảnh: Lê An

Chưa được bàn giao dù khai thác hơn 1 năm

Theo nhà thầu, ngày 10/3, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ có công văn gửi UBND quận Ninh Kiều, Phòng Quản lý đô thị quận về việc đề nghị tiếp nhận bàn giao hồ sơ, công trình để đưa vào khai thác, sử dụng gói thầu xây dựng đường Trần Hoàng Na.

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 tháng kể từ ngày Sở Xây dựng TP Cần Thơ thông báo kết quả công tác nghiệm thu công trình, Ban Quản lý dự án ODA vẫn chưa bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác.

“Để đảm bảo chất lượng công trình phục vụ cho đến khi kiểm tra nghiệm thu bàn giao theo đúng quy định pháp luật và giảm áp lực thiệt hại kinh tế, nhà thầu xin phép tạm dừng lưu thông đường Trần Hoàng Na từ ngày 17/6/2022 đến khi hoàn tất thủ tục bàn giao công trình đưa vào sử dụng”, nội dung văn bản của đơn vị nhà thầu thể hiện.

Trước thông tin trên, một số người dân sinh sống và mua bán trên tuyến đường này cho biết, việc không cho người dân lưu thông trên tuyến đường đang gây khó khăn cho họ.

img

Việc muốn "đóng" đường Trần Hoàng Na chỉ là đề nghị từ phía nhà thầu thi công.

“Có những hộ dân sửa lại nhà để ra mặt tiền, đường cũ trước đó đã được xây bít lại, giờ không cho đi thì lấy đường đâu để đi?”, một người dân nói.

“Bản thân tôi hiện đang kinh doanh trên tuyến đường này, giờ không cho đi thì mua bán kinh doanh kiểu gì? Tiền nhà, tiền cọc rồi vốn liếng bỏ vào đó, một ngày không bán ra được, chúng tôi đã phải chịu lỗ rồi, đừng nói là không cho đi vài ngày”, chị H. một hộ dân kinh doanh trên đường Trần Hoàng Na bày tỏ.

Một số hạng mục còn khiếm khuyết

Gói thầu xây dựng đường Trần Hoàng Na, thuộc dự án Phát triển TP Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3), được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, tổng chiều dài tuyến hơn 2,6km, giá trị hợp đồng trên 191 tỷ đồng.

Tuyến đường được UBND TP Cần Thơ khánh thành, thông xe từ ngày 27/4/2021 và được Sở Xây dựng TP Cần Thơ chấp thuận kết quả nghiệm thu tại thông báo số 669 ngày 8/3/2022.

img

Tuyến đường này vẫn còn một số khiếm khuyết.

Lý giải vì sao đến nay vẫn chưa tiếp nhận bàn giao tuyến đường, trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Phan Thanh Điền, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết, trước đó, Sở Xây dựng và Sở GTVT đã có văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình.

Tuy nhiên trong quá trình bàn giao, Phòng đã đi kiểm tra thực tế hiện trạng công trình và phát hiện còn tồn tại một số khiếm khuyết cần khắc phục.

“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy còn một số khiếm khuyết và đề nghị nhà thầu khắc phục. Đơn cử là hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông có một số trục trặc trong quá trình kiểm tra, nhận bàn giao. Phòng đã đề nghị Ban quản lý dự án ODA khắc phục.

Nói chung đến thời điểm này, thực tế, bên Ban vẫn chưa hoàn thiện hết. Tuy nhiên, để giảm áp lực, Phòng đã ký văn bản trình UBND quận Ninh Kiều tiếp nhận.

Còn những khiếm khuyết, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ban Quản lý dự án ODA tiếp tục khắc phục”, ông Điền nói.

Không vì chưa bàn giao mà "đóng" đường

Trả lời riêng với Báo Giao thông, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết, ngày 12/6, Văn phòng UBND quận Ninh Kiều báo rằng, có thông tin báo chí phản ánh về việc đơn vị nhà thầu xin “tạm đóng” đường Trần Hoàng Na.

Đến 9h sáng hôm nay (13/6), Phòng Quản lý Đô thị quận mới gửi Văn bản số 1197 đề ngày 9/6/2022 đề xuất UBND quận tiếp nhận công trình.

“Do vậy UBND quận sẽ xem xét báo cáo đề xuất của Phòng quản lý Đô thị Ninh Kiều”, vị lãnh đạo này cho hay.

Liên quan vấn đề “xin tạm đóng đường” của nhà thầu thi công, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho rằng, công trình đã chính thức nghiệm thu đưa vào sử dụng thì thời gian bảo hành tính từ ngày chính thức đưa vào sử dụng. Còn các khoản chi phí vận hành được tính cho bên tiếp nhận vận hành kể từ ngày chính thức ký tiếp nhận bàn giao.

"Trong quá trình kiểm tra đối chiếu bàn giao, giải quyết nếu chậm trễ như báo chí phản ánh thì cũng có thể do nguyên nhân như do sự chủ quan, thiếu sự phối hợp của cán bộ, thiếu thủ tục, còn tồn tại những khiếm khuyết chưa khắc phục... Về việc này, cần rà soát lại và xem hồ sơ mới có thể xác định rõ.

Nhưng không vì việc bàn giao tiếp nhận vận hành chậm mà dừng lưu thông công trình. Công trình chỉ dừng thi công khi nào không đảm bảo an toàn, phát hiện những vấn đề khiếm khuyết hoặc phát sinh trong quá trình vận hành thử cần dừng để sữa chữa khắc phục.

Trừ trường hợp nội dung yêu cầu bàn giao tiếp nhận vận hành công trình của nhà thầu đã gửi nhiều lần nhưng chủ đầu tư và đơn vị vận hành cố tình không xem xét thì nhà thầu có thể có văn bản phản ánh, thậm chí tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét xử lý kỷ luật và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị tiếp nhận vận hành.

Sau khi xác định lỗi xong sẽ có hướng giải quyết cụ thể", lãnh đạo quận Ninh Kiều khẳng định.

img

Giá xăng dầu tăng cao, xe khách miền Tây lại chật vật giữ khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.