Hồ sơ tài liệu

Thực hư ông Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ?

22/10/2016, 10:05

Hôm nay (22/10), theo Reuters, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ không cắt đứt quan hệ với Mỹ.

Duterte.

Ông Duterte phải nói lại sau tuyên bố muốn cắt đứt quan hệ kinh tế và quốc phòng với Mỹ trong chuyến thăm Trung Quốc từ 8-21/10

The ông Duterter thì nước này theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn, bằng cách tăng cường quan hệ với Trung Quốc.  Đây là phát biểu của vị “Tổng thống lắm vạ miệng” sau khi kết thúc chuyến thăm 4 ngày (18-21/10) tới Trung Quốc.

Về phía Mỹ, hôm qua, người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest cho biết: Ông Duterte gần đây có nhiều tuyên bố, có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ hai nước; trong đó có hợp tác quân sự và chính phủ nhiều thập kỉ qua. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết đồng minh và những yêu cầu trong Hiệp ước song phương và hi vọng Philippines cũng có các bước đi tương tự.

Trước đó, tại Bắc Kinh, ông Rodrigo Duterte chỉ trích “nước Mỹ đã thất thủ”, tuyên bố “cắt đứt quan hệ quốc phòng và kinh tế với Mỹ”; tái hợp với Trung Quốc khi hai nước đi đến thoả thuận sẽ giải quyết vấn đề Biển Đông qua đàm phán song phương. Đồng thời, ông này cũng đề cao “quan hệ Trung Quốc - Philippines - Nga là cách duy nhất” để giải quyết vấn đề trên thế giới

Chỉ sau đó vài tiếng, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez đang trong đoàn tháp tùng Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc lên tiếng đính chính: Philippines vẫn duy trì quan hệ kinh tế và thương mại với Mỹ. Theo ông Ramon Lopez thì: “Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không nói về việc đoạn tuyệt quan hệ. Về vấn đề kinh tế, chúng tôi sẽ không ngừng thương mại, đầu tư với Mỹ” .

Trước đây, ông Duterte nhiều lần phải “nói lại” và “đính chính” vì các phát ngôn vạ miệng. Gần đây nhất, ngày 2/10, Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte xin lỗi “chân thành và sâu sắc” tới cộng đồng người Do thái sau phát ngôn tự so sánh bản thân ông trong cuộc chiến chống ma tuý với độc tài Adolf Hitler trong cuộc tàn sát người Do Thái (hay được gọi là thảm hoạ Holocaust). Ông Duterte thừa nhận, bình luận mà ông đưa ra vài ngày trước khiến cộng đồng người Do thái trên toàn thế giới tức giận. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines cũng từng nhiều lần đính chính vì những lần mạt sát và mắng thẳng mặt Liên Hợp Quốc là tổ chức vô dụng, đòi tiền để ra khỏi tổ chức này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.