Hồ sơ tài liệu

Thực hư ông Kim Jong-un yêu cầu người dân rời Bình Nhưỡng

13/04/2017, 10:42
image

Lệnh di tản đối với các cư dân thủ đô Bình Nhưỡng đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra.

149204577255213-1

Lệnh di tản đối với các cư dân thủ đô Bình Nhưỡng đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra. (Ảnh minh họa)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh cho cư dân Bình Nhưỡng rời thủ đô ngay lập tức làm dấy lên lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, theo báo Pravda (Nga) ngày 12/4.

Cụ thể, khoảng hơn 600.000 người (25% dân số thành phố Bình Nhưỡng) đã nhận lệnh sơ tán khẩn cấp. Giới phân tích cho rằng quyết định sơ tán có liên quan đến căng thẳng dâng cao giữa Mỹ và Triều Tiên thời gian gần đây.

Sắp tới, Triều Tiên tổ chức 105 năm ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành trong ngày lễ quan trọng nhất đất nước có tên “Ngày của Mặt trời”. Nhiều chuyên gia chính trị nhận định Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ 6 trong ngày này.

Phóng viên của Channel NewsAsia tại Bắc Kinh Jeremy Koh cho biết: “Chúng tôi được thông báo hãy sẵn sàng rời đi vào lúc 6h20 sáng 12/4 nhưng không rõ tại sao. Chúng tôi không được dùng điện thoại”.

Theo thông tin ban đầu, đã có hơn 200 nhà báo nước ngoài hiện có mặt ở Bình Nhưỡng khi Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành được tổ chức vào ngày 15/4 tới.

Ở một diễn biến có liên quan trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo có thể tiến hành một vụ tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ khi Washington phái một nhóm tàu tấn công tới Tây Thái Bình Dương để phô trương sức mạnh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.