Bạn cần biết

Thực hư "siêu thần dược" chùm ngây

13/05/2015, 09:22

Chùm ngây đang là loại cây được các bà nội trợ săn lùng bởi những thông tin về giá trị dinh dưỡng cực cao

51
Vẫn có những bà nội trợ băn khoăn về công dụng, giá trị thực của rau chùm ngây

Ăn một bát rau, đủ dinh dưỡng cả ngày (!?)

Chị Thúy trú tại thôn Thượng (Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) vừa gọi điện đặt 1kg chùm ngây với giá 90 nghìn đồng/kg. “Rau này giờ rẻ rồi đấy, hồi đầu mình phải mua 150-170 nghìn đồng/kg. Rau dễ ăn, có thể chế biến nhiều món như: Luộc, xào, nấu canh, ăn sống... Tuy đắt gấp nhiều lần rau thông thường, nhưng vì giá trị dinh dưỡng cực cao, chữa được rất nhiều loại bệnh nên tôi cũng cố mua cho gia đình sử dụng”, chị Thúy nói.

Tại địa chỉ ở ngõ 66 Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội), giá chùm ngây là 70 nghìn đồng/kg. Người bán hàng liên tục quảng cáo: “Rau này giá trị dinh dưỡng bằng cả chục lần sữa, cam, cà rốt, chất sắt, chữa được bách bệnh, kể cả ung thư... Ăn một bát rau là đủ dinh dưỡng cả ngày”. Theo người bán hàng, rau chùm ngây rất đắt khách, nhiều khi phải đặt hàng mới có. “Rau quý hiếm, nhiều giá trị thì giá bán đương nhiên phải cao”, người bán hàng nói.

Anh Nguyễn Việt Hoàng, chủ một trang trại chùm ngây hơn 1ha tại Ninh Bình cũng cho biết, anh có 600 đơn đặt hàng tuần cho rau chùm ngây. “Rau đắt hơn thịt mà cung không đủ cầu đâu. Tôi đang định mở rộng thêm 3 ha trồng chùm ngây nữa và thử nghiệm sản xuất thêm các sản phẩm khác từ rau chùm ngây như: Bánh đa chùm ngây, mì tôm, bánh quy, trà chùm ngây...”.

Thực tế, trên thị trường rau chùm ngây đang được bán với mức giá rất chênh lệch nhau. Ở các chợ, các trang bán hàng online, giá bán rau phổ biến 70-90 nghìn đồng/kg; nhưng ở hầu hết các siêu thị, giá là 100-120 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, trên trang facebook Chùm ngây Hải Dương, giá chỉ 35-40 nghìn đồng/kg.

Siêu dinh dưỡng hay siêu thần dược?

Theo GS. TS. Nguyễn Lân Dũng, chùm ngây là một loại rau sạch và có tác dụng chữa bệnh. 100g lá chùm ngây tươi có 64 kcal năng lượng; 8,28g đường bột; 2g chất xơ; 1,4g chất béo; 9,4g chất đạm; 0,4mg vitamin A; 4mg sắt; 337 mg kali, 185mg canxi; 0,6mg kẽm... “Nhiều nước trên thế giới và cả Việt Nam đã chiết xuất lá cây chùm ngây làm thuốc, thực phẩm chức năng; đồng thời sử dụng làm thực phẩm dinh dưỡng rồi”, ông Dũng nói.

"Phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu uống nhiều nước từ rễ chùm ngây trong khoảng 3-7 ngày thì có nguy cơ gây sảy thai và có thể dẫn tới vô sinh”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Nghị
Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai

Tuy nhiên, liên hệ với bà Phan Thúy Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Việt Nam (Viện Dược liệu, Bộ Y tế) và ông Phạm Đồng Quảng (Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT), PV Báo Giao thông không tìm được câu trả lời cho tác dụng chữa bệnh hay thành phần dinh dưỡng của cây chùm ngây. Theo bà Hiền, đơn vị chưa có hướng dẫn trồng trọt, cung cấp cây giống chùm ngây. Còn ông Quảng cho hay, chỉ hướng dẫn trồng trọt và chăm sóc nên không nắm rõ tác dụng của loại cây rừng này.

Trao đổi với Báo Giao thông, bác sỹ Nguyễn Văn Nghị, Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai, người đã quan tâm và nghiên cứu loại cây này cho biết, chùm ngây đúng là có giá trị dinh dưỡng và có một thành phần có tác dụng chữa bệnh nhất định, nhưng cũng như nhiều loại rau, lá khác ở Việt Nam. Do đó, việc chùm ngây được “thổi phồng” chức năng để nâng giá bán, người tiêu dùng cũng cần cân nhắc.

“Chùm ngây không phải là “siêu thực phẩm”, “siêu thần dược” chữa được bách bệnh. Nói nôm na, nó cũng giống như cây rau ngót, rau cải bó xôi hay một số loại rau khác, nhưng có điểm là cây rừng mọc hoang dại nên sạch. Còn tác dụng chữa bệnh của nó mang tính dân gian là chính. Theo nghiên cứu của tôi thì cây này chủ yếu làm cầu dinh dưỡng tốt hơn là cây thuốc”, bác sỹ Nghị nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.