Thời sự Quốc tế

Thực hư số liệu thống kê ca tử vong do tai nạn đường sắt Ấn Độ bị chỉnh sửa

05/06/2023, 14:08

Chính quyền bang Odisha khẳng định minh bạch, không che giấu số ca tử vong trong vụ tai nạn đường sắt tại quận Balasore.

Ngày 4/6, phản hồi cáo buộc chính quyền bang Odisha, miền Đông Ấn Độ chỉnh sửa số liệu thống kê ca tử vong trong vụ tai nạn đường sắt tại quận Balasore, Chánh văn phòng bang - ông Pradeep Jena khẳng định giới chức bang đã làm việc trên nguyên tắc minh bạch và không hề che giấu số ca tử vong.

Ông Jena giải thích cụ thể việc chính quyền bang điều chỉnh số liệu thống kê ca tử vong. Công ty đường sắt Ấn Độ thông báo số ca tử vong là 288. Chính quyền bang Odisha đã dẫn số liệu do công ty đường sắt cung cấp và công bố số ca tử vong như trên.

Nhưng sau đó, cơ quan thống kê huyện Balasore đã xác minh lại số ca tử vong và con số thống kê tới 10h sáng 4/6 xuống 275 người. Một số thi thể đã bị đếm 2 lần.

img

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại bang Odisha, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

“Ngay sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan truyền thông đã có mặt tại hiện trường. Toàn bộ chiến dịch cứu hộ diễn ra trước ống kính máy quay”, ông Jena nói và khẳng định không có trường hợp phóng viên bị cấm tiếp cận hiện trường.

Ông Jena thông tin thêm, trong số 275 người thiệt mạng, mới chỉ có 108 người đã được xác minh danh tính. Dù chính quyền bang mong muốn nhận dạng toàn bộ thi thể và bàn giao cho gia đình, nhưng do thời tiết nắng nóng nên các thi thể đang phân hủy với tốc độ rất nhanh.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Chính quyền bang Odisha cho biết, trong số gần 1.200 người bị thương sau vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra tại bang cuối tuần trước, hơn 900 người đã xuất viện trong khi 260 người khác vẫn đang điều trị. Trong số đó, 1 bệnh nhân đang nguy kịch.

Lùm xùm về thông tin số người tử vong nổi lên khi Thủ hiến bang Tây Bengal Mamata Banerjee công khai nghi vấn số liệu thống kê số ca tử vong trong vụ tai nạn.

Bà Banerjee dẫn chứng rằng riêng tại bang Tây Bengal đã có 61 người thiệt mạng và 182 người mất tích. Do đó, theo người này, tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn phải cao hơn nhiều.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashiwini Vaishnaw từ chối trả lời câu hỏi của báo giới liên quan tới cáo buộc của bà Mamata Banerjee.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.