Hồ sơ tài liệu

Thực hư tàu chiến Trung Quốc bắn cảnh cáo trên Biển Đông?

05/06/2015, 18:05

Tàu chiến Trung Quốc đã bắn cảnh cáo một tàu cá của nước này gần một bãi đá được bồi đắp trên Biển Đôn

tau chien trung quoc.
Tàu chiến Trung Quốc (ảnh minh họa)

 Hôm nay (5/6), ông Voltaire Gazmin - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines lo ngại trước thông tin tàu chiến Trung Quốc đã bắn cảnh cáo một tàu cá của nước này gần một bãi đá được bồi đắp trên Biển Đông, theo Reuters. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về vụ việc; tuy nhiên, ông Gazmin nói rằng “đây sẽ là mối quan ngại nghiêm trọng nếu điều đó thực sự xảy ra”.

Hiện ông Voltaire Gazmin đang trong đoàn của Tổng thống Philippines thăm Nhật Bản. Dự kiến, trong chuyến thăm này, hai nước thảo luận về việc tàu hải quân và máy bay quân sự của Nhật sử dụng các căn cứ của Philippines để tiếp tế và tiếp nhiên liệu, qua đó mở rộng tầm hoạt động của Tokyo sang cả Biển Đông.

1
Động thái bồi đắp trái phép các đảo trên biển Đông của Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế lên án

Cùng ngày, trong một diễn biến liên quan đến biển Đông, ông Thôi Thiên Khải - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ trả lời phỏng vấn CNN một cách ngang ngược rằng Bắc Kinh có quyền lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông và cho rằng động thái này cho mục đích dân sự, trong phạm vi chủ quyền. Ngoài ra ông này cũng cho rằng không có lý do gì để cáo buộc Trung Quốc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.