Y tế

Thực hư “thần dược” nước muối chữa bách bệnh

21/09/2023, 06:32

Hệ thống các sản phẩm có nguồn gốc từ nước muối điện phân Smart A được thần thánh hóa với công dụng chữa bách bệnh. Theo chuyên gia, người bệnh cần tỉnh táo, nếu không có thể lỡ cơ hội chữa bệnh tại cơ sở y tế.

42 ngày… chữa bách bệnh

photo-1695048437821

Những quảng cáo thổi phồng công dụng điều trị ung thư, tiểu đường của chương trình 42 ngày Smart A.

Hiện trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm, cá nhân đang quảng cáo rầm rộ về hệ thống các sản phẩm có nguồn gốc từ nước muối điện phân với các tên gọi Smart A, Smart A V5, Smart A kiềm Saphier thảo dược, Smart kiềm hoạt tính… chữa được bách bệnh.

Cụ thể, các sản phẩm Smart có thể làm sạch mạch máu, thông huyết mạch, kiểm soát huyết áp, điều trị và hỗ trợ điều trị đủ các loại bệnh từ ngoài vào trong cơ thể. 

Các hội nhóm còn quảng bá phương pháp "tự chữa lành" với liệu trình 42 ngày uống nước A để thải độc, chữa lành ung thư và nhiều bệnh khác...

Trên faceboook mang tên N.H Smart A SG có đăng nội dung: "Smart A và chương trình 42 ngày đang hót cho việc tìm kiếm giải pháp giảm béo an toàn và giải pháp chữa lành an toàn cho các bệnh ung thư, u bướu và các bệnh mạn tính".

Cũng trên trang này, các sản phẩm của Smart được nhấn mạnh chữa các bệnh lý từ ngoài da, nấm, mụn, đau mắt đỏ, lẹo mắt đến các bệnh ung thư vú, ung thư dạ dày… di căn, bệnh viện trả về. Kèm theo đó là hình ảnh được cho là các bệnh nhân mắc ung thư dùng sản phẩm Smart chia sẻ để tăng phần thuyết phục.

Trên FB mang tên T.B lại đăng thông tin về trường hợp "ung thư cổ tử cung - chọn chữa lành và cái kết". Nội dung kể về một cô gái đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung, "nhưng cô ấy không hề hoang mang vì đã biết đội nhóm em xử lý vấn đề này nhiều rồi… cô ấy theo luôn. Sau một thời gian thì các triệu chứng biến mất, cô ấy lại khoẻ đẹp lên, da sáng hồng, tóc không rụng…".

Chủ tài khoản trang FB này còn khẳng định: "Ung thư về đội em… Không chữa gì hết mà đội em đi từ nguyên lý. Cơ thể tự chữa lành. Đội em không coi khối u là thù mà coi là bạn. Vận hành hài hoà bên nó!".

Thực hư công dụng nước Smart?

Qua tìm hiểu, nhóm sản phẩm Smart A do Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ quốc tế sản xuất. 

Trên bao bì sản phẩm Smart A được ghi công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang; zona thần kinh, giời leo; đau dạ dày, virus HP đường ruột; viêm tai giữa; đau mắt đỏ, viêm bờ mi; đau mắt trẻ sơ sinh; viêm nấm, tổ đỉa, hắc lào; tay chân miệng; đuổi kiến ba khoang; mụn mủ trứng cá, mụn mủ, mụn nhọt; viêm nhiễm phụ khoa…

PGS. TS. BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, nước Smart A cũng tương tự như nước Anolyte, bản chất là axít loãng có khả năng oxy hóa, vì vậy có tác dụng diệt khuẩn, nên có hiệu quả rõ rệt trong rửa vết thương, viêm xoang, súc miệng…

"Tuy nhiên, nếu sử dụng loại nước này với mục đích điều trị ung thư hay các bệnh lý toàn thân khác thì không có tác dụng. Thậm chí, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe vì làm mất cơ hội tiếp cận với giai đoạn điều trị bệnh có hiệu quả", ông Dũng nói.

Theo bà Hà Thị Thu Hương, Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, sản phẩm nước muối súc miệng Smart A được công bố là trang thiết bị y tế. Qua đợt kiểm tra mới đây của lực lượng thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trên nhãn sản phẩm phần công dụng không đúng theo hồ sơ công bố.

Bà Hương thông tin, ông Hà Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế thừa nhận việc quảng cáo sản phẩm nước súc miệng Smart A trên trang facebook cá nhân của mình, trên website http://smarta.net.vn, trên mã QR sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng có nội dung không đúng với bản chất sản phẩm và nội dung trong hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A.

Bên cạnh đó, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, cả 3 sản phẩm Smart A V5, Smart A kiềm hoạt tính, Smart A thảo dược kiềm Sapphier, đều có nội dung về công dụng không đúng với nhóm thực phẩm bổ sung, không đúng với bản tự công bố sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng, yêu cầu công ty trên thu hồi 4 sản phẩm có số lô vi phạm trên, khắc phục các sai phạm và cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in đối với việc quảng cáo sản phẩm có vi phạm.

Đến thời điểm này, dù việc quảng bá sản phẩm Smart không còn hiển thị trên trang Facebook cá nhân của chính chủ Hà Văn Nam, nhưng trên nhiều trang Facebook cá nhân (đầu mối tiêu thụ các sản phẩm Smart), hay các hội nhóm trên mạng xã hội vẫn tồn tại và tràn lan những thông tin gây hiểu lầm cho người bệnh.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.