Y tế

Thực hư thông tin cắt nguồn viện trợ thuốc Glivec điều trị ung thư máu

07/01/2020, 16:09

Thông tin ngừng viện trợ thuốc Glivec điều trị cho ung thư bạch cầu mạn dòng tủy từ 31/12/2019, khiến nhiều bệnh nhân vô cùng lo lắng.

img
Nhiều bệnh nhân hoang mang lo lắng trước thông tin cắt nguồn viện trợ thuốc điều trị ung thư máu mạn dòng thủy

Ngày 7/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết: "Không phải ngừng viện trợ thuốc Glivec từ nhà tài trợ Novartis mà đề án hỗ trợ bệnh nhân đến 31/12 là hết hiệu lực. Hiện nay Bộ, BHYT và Công ty Novartis đang làm việc để có giải pháp lâu dài cho bệnh nhân. Trong 1 vài ngày tới sẽ có công văn tạm thời gia hạn đề án nên bệnh nhân sẽ tiếp tục có thuốc điều trị".

Trước đó, theo thông tin phản ánh từ nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, liều dùng thuốc cho bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định giảm xuống tới 1/3, hoặc gần 50% ngày uống thuốc trong tháng. Nguyên nhân là từ ngày 31/12/2019, nhà tài trợ Novartis cắt nguồn tài trợ thuốc.

Được biết đây là thuốc điều trị nhắm đích cho bệnh nhân mắc bạch cầu mạn dòng tủy - một dạng ung thư máu mạn tính, có giá đắt, ước tính chi phí khoảng 500 triệu đồng/bệnh nhân/năm.

Đầu năm 2018 cũng từng xảy ra tình trạng hết thuốc Glivec viện trợ khiến gần 3.000 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc này trên cả nước lao đao. Nguyên nhân là do thay đổi về cơ chế cấp phép cho thuốc viện trợ.

Theo các bác sĩ điều trị, thuốc Glivec hiện không có thuốc thay thế, song bệnh nhân có thể trì hoãn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn hoặc uống giảm liều. Mức độ ảnh hưởng của việc ngưng hoặc giảm thuốc sẽ tùy thuộc vào tình trạng từng bệnh nhân nên bác sĩ điều trị sẽ cân nhắc việc ngưng, giảm liều hay tạm dùng thuốc khác thay thế.

Chương trình viện trợ thuốc Glivec đã bắt đầu được thực hiện tại VN từ khoảng năm 2009-2010, đến nay số lượng bệnh nhân thay đổi theo từng năm, nhưng đã có khoảng 3.000 bệnh nhân được tham gia chương trình.

Trước đây khi chưa có Glivec, biện pháp duy nhất để kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân là ghép tủy. Với liệu pháp này, 60% bệnh nhân có thể sống thêm được từ 10 năm nhưng họ luôn đối mặt với những biến chứng. Nếu không ghép tủy (chỉ được điều trị duy trì để giảm số lượng tế bào ung thư trong máu), bệnh nhân hầu hết không sống thêm quá ba năm kể từ khi mắc bệnh.

Glivec ra đời năm 2006 và khoảng 60% bệnh nhân dùng Glivec từ 2006 đến nay vẫn sống khỏe mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.