Xã hội

Thực hư thông tin "giang hồ" ép giá, bảo kê... gặt lúa

08/05/2018, 09:48

Chưa đủ cơ sở để buộc ông Giàu có hành vi đe dọa, ngăn cản người dân thu hoạch lúa đúng mùa vụ.

32150266_10204666779945116_2167036538154647552_n

Người dân tại thôn 4B (xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) phản ánh bị đối tượng tên Đinh Văn Giàu (ngụ thôn 3) có hành vi đứng ra “bảo kê” việc thu hoạch lúa trên cánh đồng của thôn

Ngày 8/5, thượng tá Nguyễn Văn Dân - Phó trưởng Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) cho biết, Công an huyện đã nắm được thông tin người dân tố cáo ông Đinh Văn Giàu (ngụ thôn 3, xã Hòa Tiến) có hành vi ngăn cản việc thu hoạch lúa tại địa bàn xã Hòa Tiến. Sau đó, đơn vị đã cử cán bộ xuống địa bàn xác minh thông tin, đồng thời mời ông Giàu lên làm việc nhưng chưa đủ cơ sở buộc ông Giàu có hành vi đe dọa, ngăn cản người dân thu hoạch lúa.

Cũng theo Thượng tá Dân, ông Giàu có 5,6 chiếc máy gặt và đã hợp đồng với người dân từ trước về việc thu hoạch lúa. Sau đó, lại xuất hiện thông tin ông Giàu ép giá, ngăn cản người dân thu hoạch lúa, tuy nhiên công an xác minh chưa đủ cơ sở buộc ông giàu đe dọa, ngăn cản.

Sáng cùng ngày, một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk cho biết, đã nhận được báo cáo của UBND xã Hòa Tiến về vụ việc “bảo kê” thu hoạch lúa. Ngay khi nhận được báo cáo, huyện đã yêu cầu Trưởng phòng NN&PTNT, Chủ tịch xã Hòa Tiến khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm sự việc nhằm đảm bảo mùa vụ. Đồng thời, giao công an xã phối hợp công an huyện, xác minh, điều tra làm rõ, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, người dân tại thôn 4B (xã Hòa Tiến) phản ánh việc bị người tên Đinh Văn Giàu (ngụ thôn 3) có hành vi đứng ra “bảo kê” việc thu hoạch lúa. Theo đó, khi người dân thuê máy từ bên ngoài về gặt lúa đã bị ông Giàu đến đe dọa, cấm đoán không cho máy gặt. Ông Giàu cấm tất cả máy gặt trên địa bàn không được gặt lúa cho người dân, ngoại trừ máy của ông.

Theo người dân, hiện tại giá thuê máy gặt chỉ từ 250-300 ngàn đồng/sào nhưng ông Giàu “ép” người dân thuê máy gặt với giá từ 350-400 ngàn đồng/sào. Ngoài ra, ông Giàu không có máy gặt mà chỉ đứng ra hợp đồng với các chủ máy khác về gặt cho dân, rồi nâng giá để lấy chênh lệch từ 100-150 ngàn đồng/sào. Ông Giàu tự điều động máy, nếu người dân không đồng ý, ông Giàu sẽ chỉ đạo cho gặt sơ sài, làm rơi vãi lúa để “dằn mặt” chủ ruộng. Theo UBND xã Hòa Tiến, ông Giàu từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, thuộc diện địa phương theo dõi, quản thúc.

Ông Nguyễn Văn Thật, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, khi nghe dân phản ánh, ông đã trực tiếp xuống đồng ruộng kiểm tra, gặp dân để nắm bắt thông tin. Ông Giàu thuê máy từ xã ngoài và chỉ hợp đồng gặt lúa ở 2/7 thôn của xã. Tuy nhiên, khi ông Giàu gặt cho thôn 1A, lúa đổ nhiều nên dân cắt hợp đồng không thuê nữa. Còn lại chỉ có thôn 3A hợp đồng với ông Giàu. Việc ông Giàu có vi phạm hay không còn phải chờ cơ quan điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.