Y tế

Thực hư thông tin khẩu trang Trung Quốc chứa chất gây tổn thương phổi

05/04/2021, 19:48

Thực hư thông tin một loại khẩu trang Trung Quốc chứa chất gây tổn thương phổi được phát hiện tại Canada đang lan truyền trên mạng xã hội.

img

Sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc (ảnh minh họa)

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin Canada dừng sử dụng khẩu trang màu xám và xanh dùng 1 lần của Trung Quốc hiệu SNN200642 do có chứa các hạt graphene cực nhỏ, và khi hít phải graphene, có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng... Trước thông tin này nhiều người tiêu dùng Việt Nam lo lắng liệu Việt Nam có nhập khẩu sản phẩm này về sử dụng trong nước?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế cho hay, hiện chưa nhận được thông tin cảnh báo cụ thể nào về sản phẩm khẩu trang này. Song với cảnh báo từ một số tờ báo nước ngoài, ông Tuấn cho hay sẽ thẩm định lại thông tin.

Ông Tuấn cho biết thêm, nếu cảnh báo đó có cơ sở, người dân cũng không nên lo lắng, bởi khả năng có sản phẩm khẩu trang nêu trên của Trung Quốc lưu thông trên thị trường rất thấp, vì hiện các doanh nghiệp Việt Nam chủ động được sản xuất để cung cấp cho thị trường nội địa và còn xuất khẩu ra các thị trường khác nhau.

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn trong sản xuất khẩu trang, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, Vụ trang thiết bị và Công trình y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra rà soát những cơ sở sản xuất khẩu trang có sử dụng nguồn nguyên liệu xuất xứ từ Trung Quốc.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 2/2021, cả nước có 31 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là 48,08 triệu chiếc. Như vậy, tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu gần 113 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại. Các doanh nghiệp xuất khẩu chính yếu gồm: Tổng công ty CP Y tế Danameco; Công ty TNHH XNK Thiết bị Sao Việt; Công ty TNHH Thương mại Tin học Phương Nam; Công ty TNHH Sản xuất May áo thun Sài Gòn Phú Thành; Công ty TNHH Dược phẩm Thiên An; Công ty TNHH Huigen Phú Thọ; Công ty TNHH Aeon Topvalue Việt Nam... Đồng thời, hiện chưa ghi nhận mã sản phẩm khẩu trang SNN200642 nhập khẩu về Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.